ดึกสงัด ยะเยือกพริ้ว ล่ะลิ่วแผ่ว กังวาลแว่วเรไรใจสะท้าน เย็นหนาวลมโชยโบกโยกใบลาน ดูตระหง่านไม้สูงใหญ่ในไพรพง เสียงจิ้งหรีดเรไรในไพรก้อง นกฮูกร้องค้างคาวโฉบตลบหลง นั่งหนาวสั่นกระท่อมน้อยดอยป่าดง น้ำค้างลงเหน็บหนาวพร่างพราวเย็น ก่อกองไฟไหล่หนาวใจร้าวหลบ เอียงหน้าซบซุกเข่าคู้ ดูแสนเข็ญ แรมทางป่าหลบทางรักอย่างลำเค็ญ เพื่อได้เห็นวิวสวยใสไพรพนา....