อรุณสวัสดิ์ พิราบขาว เริ่มเที่ยวบินปวดร้าวแต่เช้าฉาย เห็นขอบฟ้าขลิบทองผ่องเรืองราย เจ้าหมายแตะปีกปลายเพลิงอำพัน เจ้าท่องฟ้าตามหาสันติภาพ กลางกระแสลมบาปโหมบุกบั่น กลางกระสุนทะลวงกราดรุกฟาดฟัน อันสาดโยนจากชนชั้นกระสันไฟ โลดถลาเตลิดลีบเข้ากลีบเมฆ มือใดเสกเลือดนภามาขับไล่ กระเจิงขวัญ กระจายสิ้น เสรีไท จะร่อนลงแหล่งใด....ล้วนเถือกทา มิคสัญญีสุดขอบฟ้าฝั่งสวรรค์ แดนสายัณห์ขื่นขรมระบมบ้า ฤา แสงทองทาบเลื่อมรุ้ง คือ มายา? เที่ยวบินเดี่ยวแปลค่า เขตอนันต์ ราตรีสวัสดิ์ พิราบขาว อาบแสงดาวคืนหม่นอันมืดฝัน ทุกหยับปีกทบหวาดช้ำทุกค่ำวัน ทุกเปลวทองทาบขวัญ...ต้องเดินทาง ! .......................................................... ( เมื่ออรุณสวัสดิ์ พิราบขาว เริ่มเที่ยวบินปวดร้าวแต่รุ่งสาง เห็นขอบฟ้าขลิบทองผ่องโรจน์ราง เจ้าหมายจรดปีกหว่าง สันติภพ) ........................................ เปิดข่าวในบ้าน.....ในบ้านก็วุ่นวายเสรีภาพภายในบ้าน เปิดข่าวนอกบ้าน.......ระหว่างหมู่บ้านก็ทะเลาะกันโดยอ้างเสรีภาพ รู้สึกเหมือนว่า......ไม่ว่านิวาสถานแห่งไหน ของใคร ก็ดูร้อนรุกไปหมด ติสตู คิดแผนห้ามทัพศึกพ่อ โดยการปลูกดอกไม้ ติสตูปลูกดอกไม้ในบ้าน แล้วปลูกในสวน แล้วปลุกในหมู่บ้าน ติสตูปลูกดอกไม้ในคุก ปลูกดอกไม้ให้คนในหมู่บ้านเดียวกัน ติสตูตามไปปลูกดอกไม้ในกองทัพ ในอาวุธ เมื่อสมเด็จพ่อพระราชาสั่งยิงปืนใหญ่ "ดอกไม้ ดอกไม้ และดอกไม้ เข้าประหัตประหาร ดอกไม้ ดอกไม้ ดอกไม้" เพราะเป็นดอกไม้....สิ่งที่หลงเหลือจึงปรากฏเป็น ดอกไม้สว่างไสวไปทั่วท้องฟ้าและแผ่นดิน ติสตู เจ้าชายของดอกไม้ คิดถึงหนังสือของ Maurice Druon ติสตูนักปลูกต้นไม้
4 กุมภาพันธ์ 2549 07:21 น. - comment id 558137
หวังว่า....สันติภาพจักกลับมา....
4 กุมภาพันธ์ 2549 10:19 น. - comment id 558177
อยากเป็นเจ้าของหนังสือเล่มนั้นจัง
4 กุมภาพันธ์ 2549 11:55 น. - comment id 558224
มาอรุณสวัสดิ์...ตอนสาย ๆ ด้วยคน..จ๊ะ
4 กุมภาพันธ์ 2549 15:03 น. - comment id 558297
เคยอ่านเหมือนกัน หนังสือเล่มนั้น
5 กุมภาพันธ์ 2549 21:09 น. - comment id 558526
พิราบขาว.......กับ....อิสระภาพ มันคือสิ่งที่เราฝันอยากจะเป็น และอยากมีชีวิตที่เป็นอิสระ
4 ธันวาคม 2549 06:52 น. - comment id 633537