ได้ปลาจากท้องนาหน้าเกี่ยวข้าว ปลาซิวอ้าวตัวอ้วนชวนให้หิว ยอดอาหารบ้านนางบปลาซิว ท่ามแดดริ้วรวงข้าวกลิ่นชาวนา วิธีทำวิธีปรุงไม่ยุ่งยาก ประหยัดมากประโยชน์ดีมีคุณค่า เป็นกับข้าวกับแกล้มแกมสุรา รสโอชาเหลือเชื่อไม่เบื่อชิม ขอดเกล็ดปลาผ่าท้องไปดึงไส้ออก ล้างข้างนอกล้างข้างในเนื้อไม่นิ่ม หลนปลาร้าหอมมากจนอยากชิม เพื่อนนั่งยิ้มคอยงบปลาจนหน้าแดง หอมกระเทียมเผาไฟให้กลิ่นหอม ใส่ครกพร้อมตำขลุกขลิกกับพริกแห้ง ข่าตะไคร้ใส่ตำทำเครื่องแกง ละเอียดดีจะแสดงวิธีปรุง นำเครื่องปรุงคลุกเคล้าเข้ากับปลา น้ำปลาร้าเหยาะมาอย่าหน้ายุ่ง หัวกระทิใส่เติมเพื่อเพิ่มพุง ตามสูตรลุงควรจำใส่น้ำปลา หาใบตองรองใส่นำไปย่าง ใบมะกรูดซอยห่างห่างใส่โรยหน้า จนสุกหอมแกะวางกลางสภา ร่ำสุราแถลงจบ...งบปลาซิว
27 มกราคม 2549 21:15 น. - comment id 556120
งบ เป็นอาหารพื้นเมืองชนิดหนึ่ง คล้ายห่อหมก แต่นำไปย่างไฟให้สุกแทนการนึ่ง อาจใส่หน่อไม้สดต้มสุก หรือเห็ดโคน(เห็ดปลวก) ผสมลงไปก็ได้ ส่วนเนื้อสัตว์อาจเป็นปลา ปู กุ้ง หอย กบ เขียด ฯลฯ รับรอง อร่อยทั้งนั้น
28 มกราคม 2549 08:25 น. - comment id 556160
งบกุ้งก็อร่อยนะคะที่ร้านครูต้อไงคะ แต่ว่างบประมาณคงกินอิ่มอร่อยกว่าแน่เลยค่ะ
28 มกราคม 2549 10:18 น. - comment id 556189
มาชื่นชมวรรณกรรมเศรษฐกิจพอเพียงครับ...(งบปลาซิว)
28 มกราคม 2549 15:21 น. - comment id 556275
อ่านแล้วหิว