หงส์
ketana
มีเจ้าหงส์ตัวหนึ่งซึ่งคิดว่า
คือพญาหงส์ดำชี้นำฝูง
ผู้สวามิภักดิ์คอยชักจูง
ให้บินสูงบินต่ำตามอุรา
อยู่ในฝูงเห็นสะดุดเป็นจุดเด่น
ยามบินเล่นร่อนลมชมเวหา
ดูโดดเด่นผิดแผกแปลกสายตา
จนคิดว่าตัวเก่งมิเกรงใคร
คอยตะล่อมคอยกล่อมให้ยอมรับ
และคอยขับพวกแปรพักตร์คอยผลักไส
แม้ผู้ที่คิดต่างมิวางใจ
เที่ยวขับไล่ให้กลับเป็นศรัตรู
ฝูงทั้งฝูงยอมฝืนกล้ำกลืนทน
อยากจะมีสักหนพ้นอดสู
เกียรติยศบังเกิดได้เชิดชู
เลิกหดหู่กับหงส์ย้อมมาปลอมปน
มีนายพรานมือฉมังเป็นนักล่า
เที่ยวตามหาหงส์ใหญ่ ณ ไพรสณฑ์
รอดักซุ่มอำพรางระวังตน
คอยเฝ้ายลฝูงหงส์หลงทางมา
เห็นรอยด่างจุดเด่นเป็นหงส์ดำ
มือจับกำไกปืนยื่นเข้าหา
นิ้วลั่นไกโป้งตายวายชีวา
สิ่นสง่าสิ้นทะนงเจ้าหงส์ดำ