ช้างป่าต้น...คนสุพรรณ
ธนสุวณโณ
เส้นทางสมัยยุคเมืองพุทธศาสตร์
แหล่งปราชญ์ เลื่องชื่อให้ลือขาน
ภาษาท้องถิ่นก้องกังวาน
เกษตร-กรรมพื้นบ้านตำนานไทย
อารยธรรมโบราณผสานผสม
สู่สังคมเมืองสุพรรณสืบสานสมัย
บันทึกหนึ่งประวัติศาสตร์แห่งชาติไทย
วัฒนธรรมสืบไว้มายืนนาน
วรรณคดีเรื่องเก่าเล่าขานก่อน
เป็นบทกลอนสะท้อนชนคนเปรียบขาน
เมืองขุนแผนขุนช้างลือคือตำนาน
ยุคสมัยผ่านเสียงขยับยังยับใจ
แดนพระเครื่องเลื่องลือเป็นชื่อกว้าง
พระฤาษีเสรกสร้างความเดิมไว้
พระผงสุพรรณงามยิ่งมงคลไกล
พิสุทธิ์ได้ก่อเกื้อพุทธกาล
เอกศิลปินครูเพลงนักเลงปราชญ์
คือสามารถชั้นครูสู่ลูกหลาน
เกษตรกรรมท้องถิ่นมีมานาน
เพลงพื้นบ้านท่วงสำเนียงเสียงทำนอง
เอกลักษณ์ภาษาที่ว่าเหน่อ
หากพบเจอถูกเยาะหัวเราะร้อง
คือเรียบเรียงจากหัวใจบึ้งก้นกรอง
มิหาต้องแต่งแต้มเติมแต่งเป็นฯ