ยามครูล้าใครอาทรร่วมร้อนหนาว ใจปวดร้าวข่าวยิงดับครูคับขัน มือถือชอล์กสอนนักเรียนอ่านเขียนกัน มีโทษทัณฑ์ใดเล่าเป่าชีพครู มือครูนี้คุ้นแต่แต่งแปลงไม้ดอก คอยพร่ำบอกสอนตามองค์ความรู้ ให้วิชาล้ำเลิศหน้าเชิดชู การบ้านหนูตรวจทุกเล่มอย่างเต็มใจ ครูมาถึงโรงเรียนเราแต่เช้าตรู่ เป็นนักสู้เต็มร้อยงานน้อยใหญ่ เป็นดั่งเทียนโชนแกร่งแสงอำไพ ท่ามเปลวไฟรุมโถมคอยโรมรัน ดอกไม้ในแจกันนั้นเพิ่งเปลี่ยน ในโรงเรียนวันนี้ที่พรึงพรั่น เสียงของครูกล่าวขานมานานวัน กลับเงียบงันเพราะวันนี้ไม่มีครู ดังเสียงเทียนอำไพในไฟใต้ จะลำเค็ญแค่ไหนใจยังสู้ ฝนไฟแห่งน้ำตาหลั่งลงพรั่งพรู เสียงร้องกู่แผดก้องจากห้องเรียน ขอเป็นไขให้เทียนใต้จะได้ไหม เป็นอีกหนึ่งแรงใจไม่แปรเปลี่ยน ด้วยศรัทธาแรงรักความพากเพียร จากใจผู้เยี่ยมเยียนทุกข์ สุขครู
25 มกราคม 2549 16:51 น. - comment id 555534
โอ้ดวงใจล้มแนบแทบสลาย เพราะมลายกับเสียงซ้องกลั่นกรองข่าว ไม่อยากให้เกิดเรื่องแม้ชั่วคราว ทั้งเรื่องราวเศร้าจินต์ถิ่นของไทย
26 มกราคม 2549 04:55 น. - comment id 555612
ดอกไม้แจกันครูหนูเพิ่งเปลี่ยน โรงเรียนจะเข้าแล้วนะครูขา เพราะเช้านี้มีเวร หนูรีบมา หยดน้ำค้างยอดหญ้ายังอวดแวว สายนี้ฝนน้ำตาพลันบ่าไหล เสียงฟ้าไฟเปรี้ยงปร้างหลังเลิกแถว หยดน้ำค้างคลุ้งคาวหมดวาวแพรว ดอกไม้ร่วงอีกดอกแล้ว....ร้างคุณครู - - - - - - - เพื่อแม่พิมพ์ด้วยคนค่ะ
26 มกราคม 2549 08:58 น. - comment id 555622
ถึงแสงเทียนหรีลับใช่ดับสูญ คนอาดูรหวนไห้อาลัยหา สิ่งต่างๆความดีสร้งสมมา ยังมีค่าแม้นชีวิตจะปลิดปลง ....ขอคารวะต่อจิตที่ล่วงลับ ถึงชีพดับกับมิใช่ใจลับล่วง สิ่งเหลือเอาไว้มีค่ากว่าทั้งปวง โปรดอย่าห่วง คนอยู่หลัง..จะสร้างแต่สิ่งดี
26 มกราคม 2549 10:10 น. - comment id 555643
มอบให้ครูผู้มีอุดมการณ์ค่ะ
26 มกราคม 2549 11:30 น. - comment id 555667
มาร่วมคารวะคุณครูผู้เสียสละ กลอนไพเราะในหัวใจมากครับผม
26 มกราคม 2549 12:44 น. - comment id 555704
กลอนไพเราะค่ะ สู้ต่อไปนะคะคุณครู
26 มกราคม 2549 17:56 น. - comment id 555790
ส่วนลึกในจิตใจแล้ว...ชอบอาชีพครูมากค่ะ...เพราะ.ครู..คือผู้เสียสละ..อุทิศตนเพื่อประโยชน์แก่สังคม...สร้างคน..ให้มีคุณภาพ... อยากเป็นครูนะคะ...แต่วาสนาไม่ถึง..เลยมาเป็นพยาบาล...ขณะนี้..เป็นทั้งพยาบาลและเป็นครูสอนพยาบาลด้วยค่ะ...ชื่นชมมาก... ...บทกลอนให้แนวคิดที่ดี..สะท้อนสภาพสังคมได้ชัดมาก..แล้วใครล่ะ?..จะมาแก้ไขบัญหานี้..
27 มกราคม 2549 11:24 น. - comment id 555974
ขอบคุณเพื่อนทุกคนที่ให้กำลังในการต่อสู้นะครับ ...............กลอนคุณ..ปักปลายฝันเพราะนะครับ.......... ส่วนคุณกะเรกะร่อน...กับคุณทางแสงดาว ผมว่าเป็นครูกลอนได้เลยนะครับเก่งมากเลย ส่วนเพื่อนรัก....เพียงพลิ้ว...หายเงียบเลยนะครับ.............พัทยาหนาวไหมครับ........อยากไปเที่ยวจังเลย........... ส่านคุณราชิกา...ขอบคุณครับยินดีรู้จักครับ