..ณ เวิ้งเคหาสน์..

เพิ่มบุญ

(๑)
ลึกลงในแววตาน่าสงสาร
แค่ต้องการปัจจัยสี่ที่เรียบง่าย
แต่เขาคงขาดมันตราบวันตาย
อีกนิยายในฉากความยากจน
อาหารพอประทังจากถังขยะ
ก่อนที่จะซุกร่างตามข้างถนน
ผ้าขี้ริ้วห่อกายกันอายคน
ป่วยก็ทนรอให้ไข้ทุเลา
คนจรจัดซัดเซเที่ยวเร่ร่อน
เล่นละครบทโศกบนโลกเศร้า
มีความทุกข์ลำเค็ญคอยเป็นเงา
ติดตามเขาชิดใกล้ไม่ละเลย
(๒)
โรคซึมเศร้าแทรกซ้อนทอนแรงสู้
ใจห่อเหี่ยวหดหู่อยากอยู่เฉย
เลิกดิ้นรนเลื่อนลอยปล่อยกรรมเกย
ชีพคุ้นเคยรสชาติความขาดแคลน
(๓)
ใครจะช่วยฉุดเขาพ้นเงาเข็ญ
ใครจะเป็นไม้หลักที่ปักแน่น
ใครต่อใครเหลือบแลแค่แกนแกน
ใครก็แค่นเหลียวแลแค่ชั่วคราว
(๔)
คืนนี้เขานอนขดอย่างหมดหวัง
เหมือนทุกครั้งระริกร่างกลางลมหนาว
โอ้หนอคมขมขื่นช่างยืนยาว
และบาดราวคมมีดกรีดแผลลึก
				
comments powered by Disqus
  • ปักปลายฝัน

    23 มกราคม 2549 17:46 น. - comment id 554959

    แม้วันนี้ทนทุกข์ไร้สุขสันต์
    แม้คืนวันจะพลันเปลี่ยนขีดเขียนแผล
    แม้ไม่มีแม้ดวงตาคอยดูแล
    แต่เพียงแม้เธอลุกยืนฝืนตัวตน
    
    36.gif
  • สุกรวดี

    23 มกราคม 2549 18:06 น. - comment id 554963

    คืนนี้เขานอนขดอย่างหมดหวัง
    เหมือนทุกครั้งระริกร่างกลางลมหนาว
    โอ้หนอคมขมขื่นช่างยืนยาว
    และบาดราวคมมีดกรีดแผลลึก....
    
    อยากปลอบขวัญคนเศร้าเกรงเขาเขิน
    อยากจะเดินชิดใกล้ในรู้สึก
    หากได้อยู่เคียงข้างอย่างใจนึก
    จะดื่นดึกอย่างไรช่วยใส่ยา....
    36.gif
  • ก่อพงษ์ พงษพรชาญวิชช์

    23 มกราคม 2549 20:54 น. - comment id 554992

    อืม..
  • เจ้าพานทอง

    24 มกราคม 2549 13:19 น. - comment id 555152

    3.gif
    
    เห็นภาพมาก ๆ เลยฮะ
  • แมงกุ๊ดจี่

    24 มกราคม 2549 18:57 น. - comment id 555301

    สลดใจจังค่ะ
    
    เคยสัมผัสมาบ้าง   แต่ไม่เท่าคนเร่ร่อนเหล่านั้น...
  • สิรินทร์ จิตรเกษม

    8 กุมภาพันธ์ 2549 21:24 น. - comment id 559310

    45.gif
    
    วิถีชีวิต.. เป็นเรื่องที่ยากจะบรรยาย
    บางครั้งโอกาสมาถึง แต่คนเราไม่อาจคว้า
    
    บางครั้งต้องจำยอม เพื่อจรรโลงอะไรหลาย ๆ สิ่ง
    
    ตราบที่ยังคงมองเห็นคนนอนใต้สะพานลอย.. ริมคูน้ำ ในเมืองหลวง เราก็ยากที่จะบอกได้ว่าเจริญแล้ว
    
    คงได้แต่ภาวนาและเป็นกำลังใจให้ชีวิตเหล่านั้น..ได้มีโอกาส..

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน