กลอน....เคมี
Sa-N
เสียงลือเสียงเล่าอ้าง อันใดพี่เอย
เสียงพันธะโควาเลนต์ใด ทั่วหล้า
สองอะตอมหลับใหล ลืมตื่นฤานี่
ดอลตันคิดเองจ้า อย่าได้ถามหนู
เจ็ดวันเว้นดีดซ้อม ดนตรี
ดุลสมการ5วันหนี เนิ่นช้า
สามวันจากเคมี เป็นอื่นๆ
หนึ่งวันเว้นซักผ้า เหม็นเน่าดั่งหนอง
เรืองเรืองไตรรัตน์พ้น พันแสง
รินรสไอออนิคแสดง ยอดเยี่ยม
เจดีย์ระดะแซง คาร์บอน
ยลยิ่งเเสงแบเรี่ยม แก่นหล้าหลากหลาย
แถลงงานบำราศห้อง โหยครวญ
อะตอมนั้นกำสรวญ สั่งแก้ว
ตารางธาตุท่องมากมาย ออกปากกันเอย
ยาม1โดนแม่ด่า ไม่ได้4เอย
โฉมครวญจักฝากฟ้า ฤาดินดีฤา
เกรงเกรด4ธรณิณทร์ ลอบกล้ำ
ฝาก3เลื่อนโฉมบิน บนเล่านะแม่
ลมจะชายชักช้ำ เหลือเกรด1เอย
อันอาจารย์นั้นสอนนี้ ดีจริง นักฤา
หากไม่ตั้งใจรา ตายแน่
อย่ากระแซ่ยั่วเย้า เอาเข้า เอาใจ
เกรด4มาใกล้ใกล้ เหมือนได้ ของฟรี
แชดวิกนั้นคิดได้ อิเลก ตรอนมา
ยิงแบริลเรียมหนา แตกได้
ออกมาคืออนุภาค ประจุ ศูนย์นา
เขาจึงได้เรียกว่า นิวตร้อน นิวตรอน
อันตารางธาตุนั้น มากมาย
มีให้ท่องหลากหลาย รู้ได้
เรดอนอยู่หมู่แปด ธาตุสัง เคราะห์หนา
อีกไนโตรเจนนา อยู่หมู่ ห้าเอย
แชดวิกนั้นคิดได้ อิเลก ตรอนมา
ยิงแบริลเรียมหนา แตกได้
ออกมาคืออนุภาค ประจุ ศูนย์นา
เขาจึงได้เรียกว่า นิวตร้อน นิวตรอน
อันตารางธาตุนั้น มากมาย
มีให้ท่องหลากหลาย รู้ได้
เรดอนอยู่หมู่แปด ธาตุสัง เคราะห์หนา
อีกไนโตรเจนนา อยู่หมู่ ห้าเอย