หมากรุก- หมากชิวิต

ผู้ถ่มน้ำลายรดฟ้า

หมากรุกเวลาเดินยังต้องคิด 
หมากชิวิตไม่คิดจะได้หรือ
หมากรุกจะเดินเก่งเร่งฝึกปรือ
หมากชิวิตเดินดื้อดื้อคือหมดทาง
หมากชิวิตต้องคิดมากกว่าหมากรุก
ถึงคราวบุกให้ระวังหมากขวากขวาง
ถึงคราวรับให้พร้อมรุกบุกถางทาง
ถึงคราวว่างให้ซ้อมรับปรับวิธี
ชีวิตคนย่อมเวียนวนเหมือนกลหมาก
มีรุกรับปรับวิบากยากหลีกหนี
มีสุขสมมีโศกเศร้ามีชั่วดี
หมากชีวีจึงไม่ใช่หมากรุกเอย 
                                                   กลอนบทนี้ใช้ได้มั้ยครับช่าบแนะนำด้วย				
comments powered by Disqus
  • ดาวศุกร์

    21 มกราคม 2549 13:34 น. - comment id 554510

    คงไม่สอนปลาให้ว่ายน้ำ
    ปลาทราบสายธารนั้นแค่ไหน
    
    ลีกต้นรู้ทั่วความนัย
    
    คนบอกไปปลายิ้มหัว อย่ามั่วเลย
    
    
    61.gif
  • อัลมิตรา

    22 มกราคม 2549 21:48 น. - comment id 554790

    จากความประสงค์ของคุณเอง
    กลอนบทนี้ใช้ได้มั้ยครับช่าบแนะนำด้วย 
    
    หลังจากที่อัลมิตราเคยคุ้นเคยกับกลอนชุดนี้พอสมควรจาก url
    http://www.geocities.com/makruks/
    และ
    http://www.thaipoem.com/forever/ipage/poem8329.html
    หากคุณไม่ใช่ คุณยุทธภูมิ สุวรรณเวช ..
    อัลมิตราคงจะไม่มีเพียงคำแนะนำอะไรสำหรับคุณ
    แต่ถ้าหากว่า คุณคือ คุณยุทธภูมิ อัลมิตราก็คงต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้
    
    มิตรภาพตราบสิ้นฟ้า
  • นักกลอนอายุน้อย

    31 มกราคม 2549 16:07 น. - comment id 556989

    หมากรุกนั้น หรือจะเทียบ หมากชีวิต
    ถึงจะต้อง คอยคิด ทางวิถี
    แต่แม้จะ แพ้พ่าย ไปหนึ่งที
    ก็ยังมี ให้เล่นใหม่ ไม่เป็นไร
    
    หมากชีวิต นั้นต้องคิด ให้รอบคอบ
    พอเห็นชอบ แล้วจึงเดิน ไม่สงสัย
    เพราะหากแม้ เดินพลาด ทางครรไล
    จะไม่ได้ กลับมาแก้ อีกแน่นอน

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน