ใบไม้พัดไหว น้ำใสเย็นเยียบ เมฆบนฟ้าเพียบ สงัดเงียบในใจ นกน้อยขยับปีก ตั๊กแตนหลีกไกล แมงมุมขยับไหว มดไฟเรียงราย เขียดบนใบบัว ชั่วครู่โดดหาย ปลาน้อยแหวกว่าย ตอดปลายหญ้าปริ่ม ปูน้อยขาเก เดินเฉเกือบทิ่ม มองกุ้งจิ้มลิ้ม กรุ้มกริ่มกันไป ลมไล้ไผ่ผิว ลมลิ่วปลิวไหว ธรรมชาติวิไล ใส่ใจรอบกาย เฝ้าดูยามว่าง สร้างจินต์มากมาย สดชื่นสบาย คลายเหงาทุกครา