ลำเอียง
เพชรพรรณราย
เขาจะละอายใจบ้างไหมนะ
ทิ้งสัจจะปฏิบัติให้งดเว้น
มิซื่อตรงดังประสงค์คงกฎเกณฑ์
สิ่งที่เห็นเป็นเช่นไรไยลำเอียง
ยุติธรรมอยู่ที่ไหนไม่มีแล้ว
กฎแน่แน่วแผ่วอ่อนผ่อนสิ้นเสียง
ประกาศิตผิดถูกความตรงเที่ยง
มันเป็นเพียงแค่ถ้อยลอยตามลม
โลกมนุษย์ลวงหลอกกลับกลอกยิ่ง
เหมือนน้ำกลิ้งบนบอนใบมิไหวล่ม
เพราะจิตใจไร้สำนึกตรึกอารมณ์
ความโสมมถมจิตใจในชีวี
เพียงเพื่อก้าวสาวให้ถึงซึ่งจุดหมาย
จึงยอมขายผองเพื่อนเลื่อนวิถี
ถูกหรือผิดอย่างไรไม่ใยดี
ขอให้ยืนในที่หวังดังตั้งใจ
สำคัญหรือถือยศถาบรรดาศักดิ์
ทิ้งเพื่อนรักหักหลังกันเพื่อฝันใฝ่
ยุติธรรมลำเอียงเสียงหวั่นไหว
ก้าวเดินไปในเส้นทางห่างความจริง
ห้วงสำนึกลึกจากใจในความคิด
ความถูกผิดติดตรึงซึ่งทุกสิ่ง
ความถูกต้องหมองใจไยต้องทิ้ง
ระอายิ่งสิ่งต่างต่างทางฉันเดิน