ต้นราชา...ปลายยาจก

เพชรพรรณราย

ชีวิตไม่แน่นอนสุนทรกล่าว
บ้างปวดร้าวคราวก็สุขสนุกนสนาน
กฎกำหนดวันเวียนเปลี่ยนตามกาล
มาพบผ่านประสานไว้ในหนึ่งเดือน
ต้นเดือนเริ่มเติมชีวิตให้สุขสันต์
เติมสีสรรวันสดใสให้ผองเพื่อน
ร่ำสุราหาความสุขทุกวันเลื่อน
ทำตัวเหมือนราชาค่าของคน
อยากจะได้ใฝ่อะไรในความใคร่
สาแก่ใจไร้ข้อห้ามตามแห่งหน
จับจ่ายไปไหลหลงเจตกิเลสตน
มิได้สนผลจะเกิดกำเนิดตาม
ถึงสุดท้ายปลายเดือนที่เคลื่อนคล้อย
หน้าละห้อยร่อยหรอทรัพย์ระงับข้าม
ข้าวจะกินสิ้นหม้อกรอกชอกช้ำตาม
เพราะในยามควรออมไม่ยอมทำ
ท้ายต้องอยู่เยี่ยงยาจกตกกระป๋อง
พวกเพื่อนพ้องมองไม่เห็นลำเข็ญช้ำ
ต้องยอมรับกับผลจนบ่วงกรรม
ทนร้องร่ำน้ำตาไหลเพียงเดียวดาย
วันเวลาพาวนเวียนให้เปลี่ยนผัน
ห้วงเดือนวันหมุนวนไปไม่ห่างหาย
เหมือนกงล้อตามรอยเดิมเสริมไม่วาย
คงเวียนว่ายมิคลายคลาดอนาถจริง				
comments powered by Disqus
  • เพชรพรรณราย

    23 ธันวาคม 2548 06:57 น. - comment id 548747

    ..ราชา..หรือยาจก..
    
    ก็เป็นได้..เพียงชั่วคืน..
  • พลนิกร

    23 ธันวาคม 2548 08:01 น. - comment id 548751

    ไปว่าเค้าระวังเป็นเอง จะเก็บก็ควรมีส่วนหนึงไว้เก็บ  บ้ามากเก็บมาก ตายเอาไปก็ใส่โรงไปด้วยนะครับ
  • เพียงพลิ้ว

    23 ธันวาคม 2548 09:33 น. - comment id 548762

    ยังดีค่ะที่ยังเคยได้ชื่ว่าราชา อิอิ
    
    จาก เศรษฐีต้นเดือน อิอิ
    46.gif46.gif46.gif46.gif46.gif46.gif
  • The Golden Goblet (เจ้าพานทอง)

    23 ธันวาคม 2548 13:29 น. - comment id 548798

    3.gif
    
    สิ่งที่ทำให้ราชาเป็นยาจกได้ชั่วพริบตา มีหลายอย่าง บางอย่างสุดวิสัย บางอย่างเพราะตั้งใจ เช่น เล่นการพนัน
    
    เฮ้อ คนเรา !!!
  • พุดไพร..ใจสาวนา

    23 ธันวาคม 2548 14:23 น. - comment id 548818

    10.gif16.gif36.gif
    
    คนติดดินตรงกลางไม่ราชาแลยาจก
    ยามย่างยกเหยียบไปในผืนหล้า
    เตือนใจตนเพียรทำดีตราบชีพนี้ยังมีเวลา
    มรณาคือสิ่งแท้แน่นอนนัก
    
    จนหรือรวยใช่ตามติดจิตไปได้
    ธรรมทานให้ผองเพื่อนคนที่รัก
    รักและรักให้และให้นะที่รัก
    สิ่งทายทักก่อนหลับตาในหัตถาพรหม...คือกมลบุญแสนเอมอิ่มปิติใจ...
    
    รักมากค่ะน้องชายคนดี
    พี่พุด
    
    36.gif16.gif
  • อัลมิตรา

    23 ธันวาคม 2548 21:17 น. - comment id 548903

    มีออม.. ไม่มีอด ..
    
    เก็บเงินไว้บ้างนะดีแล้ว
    ไม่มีใครรู้เหตุการณ์ล่วงหน้าได้
    เผื่อปุบปับ มีเหตุจำเป็นต้องใช้เงิน จะได้ไม่เดือดร้อน
    
    คนที่ไม่เป็นหนี้ใคร เพราะระวังตนตลอด และมัธยัตส์ 
    ใครจะว่าบ้าบออย่างไร ก็ตามแต่
    อัลมิตราคิดว่า ยังดีกว่า พวกใช้เงินเหมือนสามล้อถูกหวยนะ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน