1. ชวนมาชมวิชันอันเฉิดฉาย นโยบายบิหารการศึกษา ในขอบเขตนิเวศรัฐนาวา นามใต้แลนด์นัครานิรไท 2. โดยแบบบทบรรทัดฐานบานบุรี คือบ่มีปรัชญาให้อาศัย ประชากรวัยเกินจำเริญวัย เหมือนนิ่งใบ้เลิกนิยมอุดมการณ์ 3. ปล่อยนายรวยห้าร้อยระริกเหลิง เล่นเถิดเทิงโกยกำไรอันไพศาล สำลายครูผู้ชูชนมาช้านาน ให้เป็นเพียงพนักงานสืบนคร 4. กับให้โยกสังกัดจนสัดส่าย ขึ้นต่อนายใต่โผสโมสร ให้ครอบได้ทั่วแคว้นแมนอมร สัมฤทธิ์คงเถลิงพรโอ่รำพัน --------------------------- 5. ในบ่นานจักเห็นประเด็นดัง ยุวชนบ้าคลั่งนี่โน่นนั่น โดยเบ้าแบบบ่มปัญหามานานวัน คือแข่งกันเป็นระบอบต่างกอบโกย 6. หนังสือเรียนคือสินค้าแต่งมาขาย คนออกแบบทั้งหลายคือเสือโหย ลูกตาสีตาสาไม่กล้าโวย แม้แบบเรียนโหลยโท่ยก็ทนซื้อ 7. เจ็ดสิบเจ็ดจังหวัดจัดต่างแบบ รัฐอิงแอบพ่อค้าบ่กล้าหือ ช้าทุกช่วงรัฐจึงอ่อนถูกต้อนตือ แม้ตีนมือมีก็เปลี้ยเสียเชิงชาญ 8. หนังสือรัฐเด่นดีไม่มีใช้ การศึกษาถึงสมัยอวสาน ฤาออกแบบวงชนจนเขลานาน เพื่อครอบบ้านครองเมืองเรืองตระกูล ------------------------ 9. ตัวแทนประชาชนราวคนใบ้ สติปัญญาใกล้กาลเสื่อมสูญ เจียนเป็นชนสอพลอบริบูรณ์ เงินเขาทูนยศเขายอก็หลงทาง 10. เห็นแต่ช่องช่วงชิงอิงอำนาจ กินสินบาทคาดสินบนหัวชนหาง รีดภาษีคนจน-ตนพุงกาง หลอกเอาเงินโดยพลางกลพนัน 11. รู้ช่องเห็นช่วงลวงรัฐราษฎร์ ผันโอกาสแก่พงศามากมหันต์ โครงการยักษ์คนว่า"ยัก"รู้จักกัน ใครรู้ทันเป็นโดนเฉดพ้นเขตเทียว 12. การศึกษาอันอุ้มชูสังคม ปล่อยติดตมตกถนนไร้คนเหลียว ผลักเพื่อยัก-ไสเพื่อแอบหยิบแบบเดียว ยุเหล่าราษฎร์ปีนเกลียวจนอ่อนแรง 13. ประชาชนอ่อนแรง ก็แข็งครอบ อวยระบอบเงินคั่วทุกหัวระแหง ผูกขาดครบแห่งหนไร้คนแซง คนหัวใสเห็นแจ้งชัดแลโชน 14 ฯ
18 ธันวาคม 2548 10:44 น. - comment id 547348
สวัสดีครับ คุณก่อพงษ์ ผมชอบกลอนแนวการเมืองเป็นพิเศษครับ แอบลอกไปไว้อ่านอีกต่างหาก เขียนเรื่อยๆนะครับ ผมตามอ่านอย่างสม่ำเสมอ ระลึกถึงเสมอๆครับ รักษาสุขภาพด้วยครับพี่
18 ธันวาคม 2548 11:24 น. - comment id 547366
ในฐานะเคยเป็นครู เข้าใจจิตวิญญาณนี้ค่ะคุณก่อ งามงามสะท้อนสังคมน่าชมเชยยิ่งค่ะ คิดถึงนะคะ
18 ธันวาคม 2548 17:12 น. - comment id 547459
ทำความดีได้ดีไม่หนีแน่ ทำตัวแย่ได้ชั่วเตรียมตัวไว้ ทำความดีได้ชั่วอย่ากลัวไป ทำความชั่วได้ดีไทร้ไม่ยั่งยืน
18 ธันวาคม 2548 20:12 น. - comment id 547482
รอฟังเรื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค... ประมาณไว้เป็นล้านเครื่อง
18 ธันวาคม 2548 23:43 น. - comment id 547522
สะท้อนสังคมมากเลยครับ....ขอชมจากใจ
19 ธันวาคม 2548 08:19 น. - comment id 547550
รอภาค ๔ .. อยู่จ๊ะ
19 ธันวาคม 2548 09:37 น. - comment id 547563
ได้แต่นั่งถอนใจ... แวะมาเยี่ยมครับคุณก่อพงษ์....