มาเถอะฟังเรื่องราวแต่คราวหลัง โปรดมานั่งล้อมวงตรงนี้ก่อน หากเมื่อยนักเอนหลังลงล้มตัวนอน แล้วพักผ่อนทำใจให้สบาย มีนิทานเรื่องเก่ามาเล่าขาน ครั้งโบราณมีศาสตราอาวุธร้าย ฆ่าผู้คนด้วยคมจนล้มตาย ต้องฉิบหายพลัดพรากจากวิญญาณ ก็คือขวานด้ามหนึ่งซึ่งวิเศษ มีฤทธิ์เดชมากมายมหาศาล แม้นพระอินทร์บนสวรรค์ชั้นวิมาน ยังสะท้านจิตขยาดคิดหวาดกลัว แม้โขดเขินเนินดินถึงหินผา ขวานก็ผ่าจนแตกแหลกไปทั่ว แม้ท้องฟ้าเคยสว่างยังมืดมัว แสงสลัวขวานฟันฉับดับตะวัน แม้จิตใจผุดผ่องของมนุษย์ ยังสะดุดถูกถากถางกลางความฝัน ต้องตรอมตรมทุกข์เทวษเอนกอนันต์ เพราะขวานบั่นจนยับดับสิ้นไป มีที่หนึ่งรอดพ้นซึ่งคมขวาน มิแหลกรานยังยืนยงอย่าสงสัย ก็คือด้ามของมันนั่นยังไง มันมิได้แตะต้องให้หมองมัว
17 ธันวาคม 2548 10:22 น. - comment id 540306
ขวานวิเศษดุร้ายคล้ายยักษา แม้เทวายังไม่กล้ามาเสนอ เลยอวดตัวว่าตนเก่งไม่เกรงเกลอ มาเจอะเจอน้ำกรดเลยหมดลาย ขวานที่ร้ายยังไม่เปรียบเทียบมนุษย์ ร้ายที่สุดกว่าท้องฟ้าชลาศัย แค่ความคิดยังมีจิตคิดทำลาย ความฉิบหายมาก่อติดเพราะจิตคน มีเมตตาดีกว่าเพื่อนยาเอ๋ย จิตที่เคยคิดชั่วหายมัวหม่น ร้ายกว่าขวานที่ไม่ทื่อคือจิตคน จิตของตนควรยึดอยู่คู่พระธรรมฯ
17 ธันวาคม 2548 11:38 น. - comment id 540336
คุณ extreme life อย่าเข้าใจผิดครับ คุณ บัณฑิตนพฯ 1 เปรียบเปรยขวานไว้ว่าวาจามนุษย์ ทั้งชอบขุดคุ้นแคะแขวะคนเขา บ่อนทำลายไปทั่วอย่างมัวเมา จิตต้องเศร้าสิ้นหวังกำลังใจ แต่มิเคยสักนิดจะคิดว่า มิเคยกล้ามองตัวหมองมัวไหม มิเคยคิดถึงคำที่พร่ำไป เอาแต่ได้เอาคิดตามจิตตน
15 ธันวาคม 2548 18:51 น. - comment id 546635
15 ธันวาคม 2548 19:09 น. - comment id 546643
15 ธันวาคม 2548 17:26 น. - comment id 546701
สันขวานก็คงเป็นสันขวานมั้ง เพราะเป็นอย่างอื่นคงไม่ได้หรอก อิอิ
15 ธันวาคม 2548 22:56 น. - comment id 546789
จะกี่ไม้กี่ป่าข้าฟันหมด แต่เลี้ยวลดเพียงหนึ่งไม้ไม่ฟันฉับ มีอีกไม้ไม่ลองฟันดูล่ะครับ หันหลังกลับดูบ้างยังอีกดุ้น หูยเขียนไปเขียนมา เหมือนไม้ป่าเดียวกันยังไงไม่รู้ กึ๋ย ๆ
16 ธันวาคม 2548 09:17 น. - comment id 546848
สันขวานใช้เรียกด้าม..........ของขวาน แตกต่างจากสันดาน............สุดขั้ว ประโยชน์เพื่อสร้างงาน.......ให้เกิด อย่าเพิ่งเสกคำกลั้ว..............ด่า\"ไอ้สันขวาน\" ขวานมีไว้หั่นไส้เดือน .. พอดี ไม่ชอบกินไส้เดือน ที่บ้านก็เลยไม่มีขวาน
16 ธันวาคม 2548 09:55 น. - comment id 546854
คุณ ผู้หญิงไร้เงา อ่ะน่ะก็ว่ากันไป แม่ชอบให้พร เรื่อยอ่ะ คุณ เด็กตรัง ซาบซึ้ง อิอิอิ คุณ เดาอังคันนนนนน เฮ้ย..กรรมละ เขาจะว่าป่าเดียวกันฉันละกลุ้ม เขาจะรุมว่ากันไอ้สันขวาน ผิดวัตถุประสงค์คงร้าราน เดี๋ยวจะพาลถุกแขวะชำแหละเอา คุณ อัลมิตรา ขวานจึงมีหน้าที่...........ฟาดฟัน พิฆาตให้อาสัญ............ดับดิ้น แค่รอว่าสักวัน.............คงบิ่น เมื่อหมดคมจนสิ้น........แค่นั้นเศษเหล็ก
16 ธันวาคม 2548 15:14 น. - comment id 546994
คนไทยไม่ทิ้งกัน
17 ธันวาคม 2548 15:17 น. - comment id 547230
มิเคยว่าผู้ใดที่ไหนเล่า มิได้เอาบทกลอนมาค่อนขัน เพียงคิดเอากลอนมาเลียนใช่เตียนกัน เพียงเท่านั้นเพียงเท่านี้โทษทีเอยฯ