** ลูกชาวนามีชีวิตและสิทธิ์เท่า กับใครใครทุกหมู่เหล่าทุกแห่งหน มีชีวิต มีจิตใจและความจน มีหลายคนมักมองข้ามความเป็นคน ** ผิดไหมหนอที่เกิดมามันอาภัพ มาตกอับกับชีวิตที่สับสน ลมหายใจที่เหนื่อยล้าและวกวน ค่าของคนอยู่ที่ไหนใครบอกที ** คนปลูกข้าวคือชาวนาผู้กล้าแกร่ง ทุ่มเทแรงในแปลงนาไม่เคยหนี ประคบเคียงเลี้ยงต้นกล้ามานานปี เพื่อให้ได้ข้าวดีเลี้ยงผู้คน ** ต้องกรำแดดที่แผดกล้ามาหลายยุค เท้าเดินบุกลุยไปไม่ย่อย่น ขุดคราดไถผืนนาด้วยอดทน ไม่เคยบ่นหรือระบายให้ใครฟัง ** ตื่นแต่เช้ากับฝูงควายคันไถแบก ทั้งคราดแอกแบกไปด้วยใจหวัง พลิกผืนดินที่อุดมด้วยพลัง เพื่อต้นข้าวจะได้หยั่งรากลงดิน ** เฝ้าฟูมฟักรักษ์ระวังตั้งแต่ต้น ด้วยแรงตนที่มีพร้อมหนี้สิน บทสรุปสุดท้ายที่ได้ยิน ชาวนาสิ้นผืนแผ่นดินที่ทำนา ** มีใครบ้างจะเข้าใจในชีวิต ชี้ถูกผิดช่วยแนะนำคำปรึกษา ให้มวลหมู่ชีวิตชนชาวนา ได้ลืมตาและมีหน้าเท่าเทียมกัน ** เปรียบเป็นเช่นกระดูกที่ผุกร่อน ล้มลงนอนไร้เรี่ยวแรงจะแข่งขัน ลมหายใจที่ยังเหลือเพื่อใครกัน อยู่เพียงเพื่อรอวันจะสิ้นลม ** ร่างที่ล้มไร้ลมสละร่าง วิถีทางดับทุกข์ที่ถาถม สิ่งตอบแทนให้ชาวนาที่โง่งม ถูกเหยียบจมผืนถิ่นแผ่นดินตัว
26 พฤศจิกายน 2548 13:46 น. - comment id 541441
ขอมอบกำลังใจให้เจ้าของแผ่นดิน ผุ้หลังสู้ฟ้าหน้าสู้ดิน เราได้ยินเขาพูดกันมากนานว่า ชาวนาญี่ปุ่นมีศักดิ์ศรีมีเงินเดือนจากรัฐบาลด้วย แต่ชาวนาไทยเราเป็นไง มีแต่คนขูดเลือดขูดเนื้อ เฮ้อ ว่าจะไปแตะแล้วเชียวนา อย่าไปซื้อมือถือใช้อีกล่ะ เดี๋ยวไปช่วยเศรษฐีเขารวยโลดอีก แวบมาให้กำลังใจคนเขียนค่ะ
26 พฤศจิกายน 2548 13:08 น. - comment id 541565
ศักดิ์ชาวนาไม่แพ้อาชีพใด ๆ เลยค่ะ
26 พฤศจิกายน 2548 18:50 น. - comment id 541614
ขอบคุณ ...ทะเลใจ ...tiki มากครับที่เข้ามาเยี่ยม และให้กำลังใจ ชาวนาเมืองไทยยังคงมัสภาพที่ไม่คย เปลี่ยนแปลง และนับวันจะหมดโอกาส ในสังคมมากขึ้น จริงๆ ครับ
26 พฤศจิกายน 2548 19:03 น. - comment id 541617
ขอเพียงแค่เห็นคุณค่าชิวิตของตนเอง ก็ตายได้อย่างเป็นสุขแล้วล่ะค่ะ ^^
26 พฤศจิกายน 2548 21:25 น. - comment id 541656
ความหมายของกลอน ทำให้อัลมิตราอ่านทวนหลายรอบ เป็นความหมายที่ดีค่ะ สังเกตุว่า .. บางวรรค (ในบทต้นๆ) เหมือนจัดช่องไฟยังไม่ได้ระดับ ผิดจากบทหลัง ๆ คุณสามารถเข้าไปปรับแก้ไขได้นะคะ โดยการ login และเข้าไปคลิ๊กด้านหลังชื่อกลอนของคุณ คุณจะเห็นสัญลักษณ์ ดินสอ และ ยางลบ ถ้าคุณคลิ๊กในส่วนที่เป็นดินสอ นั่นหมายถึง edit คุณปรับให้แต่ละวรรค อยู่ในแนวเดียวกันได้ค่ะ :)
26 พฤศจิกายน 2548 23:50 น. - comment id 541692
ขอบคุณ maimao และอัลมิตรา ที่แนะนำและ เข้ามาทักทาย ไม่ค่อยจะมีโอกาสที่จะส่งบทกลอนมาลงบ่อยนัก จึงยังไม่มีความชำนาญในการส่งข้อความ แต่จะพยายามใหม่ ขอบคุณอีกครั้งครับ
27 พฤศจิกายน 2548 12:09 น. - comment id 541798
เ ห็ น ภ า พ และ เ ห็ น ด้ ว ย ค่ะ
30 พฤศจิกายน 2548 21:31 น. - comment id 542943
ยินดี ที่ได้รู้จักครับ ขอบคุณ \"ผู้ ห ญิ ง ช่ ง ฝั น\" ที่เข้ามาทักทายกัน คงได้คุยกันอีกในโอกาส ต่อไปนะครับ ขอบคุณมาก