เริงณรงค์สงครามมาสามโลก ประจัญทุกข์ประจญโศกตะเลงพ่าย ทศทิศฤทธิ์ขจร กระเจิงกระจาย ผินหา ขวาซ้ายพ่ายสิ้นแล้ว ยอดขุนพลชำนาญทุกการศึก หยั่งคะเนเล่ห์ลึกที่เจื้อยแจ้ว ทุกกลลวงกลวงกลางอันวางแนว พาพลแคล้วตีตลหลบ สยบมณฑล หยิ่งทะนงองอาจราชศักดิ์ ชายทั่วหล้าจงรักเหมือนลักปล้น หาเคยมีประนีประนอมไม่ยอมตน จึงอวดดีทิฐิระคน ทะล้นทะลาย มาพ่ายลงก็สงครามที่หว่างอก ระเหินระหกกะปลกกะเปลี้ยละเหี่ยหาย รักที่เลือกกระเสือกกระสนกระวนกระวาย ชนะใจเขาไม่ได้..ละอายจริง
19 ตุลาคม 2548 14:07 น. - comment id 528171
หากคิดหมายชิงเอาชัยให้ได้รัก คงประจักษ์แก่ใจเมื่อรู้ผล ผู้ที่พ่ายต้องระกำช้ำทุกข์ทน โศกเศร้าจนกระอักอกนรกใจ หากมุ่งหมายมีใจเพื่อให้รัก จะประจักษ์แก่ใจไม่สับสน คำว่าพ่ายไม่มีมาผจญ ได้ชื่อตนผู้ชนะตลอดกาล ชอบกลอนท่าน สื่ออารมณ์สุดขีด
19 ตุลาคม 2548 18:33 น. - comment id 529200
.. สงครามหัวใจ .. .. สนามรบบันลือโลก .. .. ชอบเช่นกันค่ะ ..
20 ตุลาคม 2548 00:02 น. - comment id 529260
แต่งได้ถูดใจมากๆ เพราะตอนนี้ กำลังอกหัก เรื่องมันเศร้าจริงๆๆ ก็เหมือนทีว่าเพราะเอาชนะใจเขาไม่ได้ เรื่องมันเศร้า
20 ตุลาคม 2548 01:12 น. - comment id 529265
... ทำสงครามหมื่นลี้ทั่วทิศา แต่กลับมาพ่ายแพ้ใจนารี ต้องตรอมตรมช้ำรักด้วยเหตุนี้ โอ้น่าเศร้า จริงพี่ สายลมทะเล ... ชนะสิบทิศ หรือจะสู้ชนะใจนาง
19 ตุลาคม 2548 20:23 น. - comment id 530353
สงครามรักศึกหนักระหว่างอก คิดไม่ตกรบอย่างไรจะไม่แพ้ กลยุทธมากมายไม่อาจแก้ มีแต่แพ้ทำใจไว้ได้เลย
19 ตุลาคม 2548 14:54 น. - comment id 530378
ไพเราะงดงดามค่ะ
19 ตุลาคม 2548 15:13 น. - comment id 530387
ความที่ใช้เปรียบเทียบชัดเจนดีค่ะ ไม่น่าแพ้..เลยเนาะ ...แวะมาทักทายนะคะ
19 ตุลาคม 2548 15:17 น. - comment id 530390
:) ชอบค่ะ กลอนบทนี้..
19 ตุลาคม 2548 15:30 น. - comment id 530394
สงครามบางอย่างอาจจะตอ้งใช้หัวจัยและความรู้สึกเอาชนะมัน
20 ตุลาคม 2548 13:21 น. - comment id 530489
เคยชนะสิบทิศ ไม่ผิดแล้ว ยอดทะแกล้วขุนพลกลห้าวหาญ กุศโลบายยุทธวิธี ตะลีตะลาน เกินประมาณการณ์ประเมินประโรโค สงครามรักสนามรบบันลือโลก พ่ายพลิกด้านตำนานโศก อพิโธ่ สาวบ้านป่าดำมอมแมม โกโสโกโร ชนะได้ชายโง่ ด้วยนางเดียว คิดไม่ตกรบอย่างไรจะไม่แพ้ ร้อยกลแก้ซ้อนกลดักวางกลเกี่ยว ไม่พิชิตใจนางแม้ทางเดียว สงครามนี้ช่างคดเคี้ยว..เกินเข้าใจ