ปฏิทินหนึ่งปีนั้นมีค่า บอกเวลาวันเดือนแล้วเลื่อนใหม่ บอกข้างขึ้นข้างแรมดูกระไร วันสำคัญนั้นไซร้ยิ่งใหญ่เอย ๑ มกราแวะมาหาปีใหม่ วันเด็กไทยอยู่ในสัปดาห์สอง วันครูนั้นอยู่คู่ตามครรลอง หากซื้อกลองไปฝากครูดูกระไร ๒ เดือนกุมภามาเยือนแล้วเพื่อนแก้ว วันสำคัญนั้นแคล้วมีไฉน มีแต่วันสากลคนดีใจ วาเลนไทร์กุหลาบใหญ่มอบให้เธอ ๓ มีแต่นาไม่มีทีวีดู ช่างอดสูยิ่งดูเธอเสนอ อ่านหนังสือกันเถอะนะเพื่อนเกลอ สอบแล้วเธอปิดเทอมเริ่มสบาย ๔ เมษาปีใหม่ของไทยแท้ ไปกราบแม่แลพ่อและขอพร ไปกราบปู่และตาย่ายายก่อน แล้วไปนอนหนุนตักอย่าหนักใจ ๕ พฤษภามาแล้วใกล้เปิดเทอม ปีนี้เพิ่มเพื่อนเกลอเจอเธอใหม่ ปีนี้จะเรียนหนังสืออย่างตั้งใจ ไม่เล่นไปเรียนไปไม่สมควร ๖ มิถุนามีวันสำคัญหลาย สิ่งแวดล้อมนั้นคล้ายวันที่ห้า สุนทรภู่ยี่สิบหกมิถุนา ดำรงราชานุภาพยี่สิบเอย ๗ กรกฎาวันสำคัญทางพระพุทธ ที่ได้หยุดไปวันเข้าพรรษา วันนี้หลังอาสาฬหบูชา ยี่สิบเก้าวันภาษาไทยเรา ๘ สิงหาคมวันแม่ที่สิบสอง เราต่างปองอยากได้ไปเข้าเฝ้า ราชินีสิริกิตของไทยเรา สิบแปดเล่าวิทยาศาสตร์ของชาติไทย ๙ กันยายนมหิดลยี่สิบสี่ จำให้ดียี่สิบเยาวชนไทย แล้ววันไหนการศึษาที่ยิ่งใหญ่ แปดนั่นไงจำไว้ไม่ลืมเลือน ๑๐ ตุลาคมช่างสมใจปองหมาย เพื่อนทั้งหลายต่างสบายและสุขเหมือน ปิดเทอมนี้ไม่มีวันจะลืมเลือน จะนัดเพื่อนวันปิยะพบปะเธอ ๑๑ พฤศจิสาวสวยมาทางนี้ เร็วเร็วซิอย่าให้พี่เขารอเก้อ คนเหล่านี้เขาอยากจะรอเจอ นพมาศอย่างเธอลอยกระทง ๑๒ ธันวาคมเป็นเดือนที่รอคอย อุณหภูมิเริ่มคล้อยคอยต่ำลง วันพ่อนั้นวันที่ห้าต้องชูธง สิ้นปีลงย้อนมาเฮฮากัน ครบสิบสองเดือนแล้วเจ้าแก้วเอ้ย อย่าอยู่เฉยนิ่งเฉยทำไมนั่น พ่อแม่พวกเพื่อนพ้องของเรานั้น ต่างคอยฉันทำดีทุกชีวัน
13 ตุลาคม 2548 17:19 น. - comment id 526893
เปิดปฏิทินแต่ละวัน... ก็รู้สึกถึงเวลาที่น้อยลง มองเห็นรอยทาง และประสบการณ์ที่ผ่านมา และทางข้างหน้าที่ไม่รู้ว่าต่อไปจะเป็นเช่นไร พรุ่งนี้เหมือนไม่เคยมาถึง เราอยู่กับวันนี้ แต่ก็เปลี่ยนวันล่ะ ยังคงต้องเดินทาง ทำความฝันให้เป็นจริงอยู่คะ กลอนงดงาม ความหมายดีมากคะ ชื่นชมนะคะ
13 ตุลาคม 2548 17:21 น. - comment id 526894
ขอชื่นชมในลีลาแห่งบทกลอนด้วยคน..นะครับ
13 ตุลาคม 2548 21:26 น. - comment id 526998
ครบสิบสองเดือนแล้วน้องแก้วจ๋า มาม๊ะมาสุขสันต์ดั่งฝันใฝ่ เพราะฤกษ์งามยามดีที่ถูกใจ ของคนไทยคือตั้งวงก๊งเหล้ากัน อิอิ วันไหน ๆ พี่ไทยก็เมา อิอิ (แต่งได้ดีค่ะ)