รักหลอกลวง
ณพ วิฤทธิ์ชัย
รักหลอกลวง
จะหักอื่นขืนหักก็จักได้
หักอาลัยนี้ไม่หลุดสุดจะหัก
สารพัดตัดขาดประหลาดนัก
แต่ตัดรักนี้ไม่ขาดประหลาดใจ
(จาก..นิราศอิเหนา : สุนทรภู่)
กลอนละมุนสุนทรภู่ครูกวี
ลูกคนนี้ซึ้งค่าน้ำตาไหล
พ่อชีพวายกายพรากจากชาวไทย
แต่กลอนไม่สูญสิ้นจากวิญญา
เมื่อปวดร้าวหนาวรักมักร้องไห้
อยากตัดใจทุกครั้งยังห่วงหา
ตัดไม่ขาดบาดคมตรมอุรา
แม้ทุกกาลผ่านมาน้ำตาหยด
พ่อสอนว่า อย่าไว้ใจมนุษย์
มันแสนสุดลึกล้ำเหลือกำหนด
ถึงเถาวัลย์พันเกี่ยวที่เลี้ยวลด
ก็ไม่คดเหมือนหนึ่งในน้ำใจคน
(จาก..พระอภัยมณี : สุนทรภู่)
แล้ววันนี้ลูกเป็นเช่นกลอนพ่อ
ถูกลวงล่อรักหน่ายมาหลายหน
โอ้มนุษย์ไฉนใจวกวน
ดั่งสายชลผันแปรไม่แน่นอน
เจ็บปวดร้าวเขาทำลูกช้ำรัก
จนอกหักสิ้นพลังดังถูกศร
สิ่งคอยช่วยให้หายคลายอาวรณ์
พร่ำอ่านกลอนพ่อเขียนไว้ใช้เตือนตนฯ