จะขึงผึ่งแดนดินเป็นแดนแดด สุริยาเผาแผดระเหยหาย เสียหมดสิ้นภักษาอีกาตาย ให้กอบกินหินทรายสักเจ็ดปี จงจำวันสูเจ้าลืมกราบกราน ลืมเมตตาหยดทานวสันต์ศรี จะปิดฟ้ากั้นดินสิ้นปราณี ให้สมความอวดดีที่เนรคุณ โพธิสัตว์องค์ใดจุติหล้า จึงแห่แหนลืมข้าฯบิดาขุน ใครสางสูฟายเฟือเคยเจือจุน สู่ใบบุญคันคากจะมากภัย อำนาจพลล้นฟ้ามหาสมุทร จะหยุดสรงองค์พญานาคาใหญ่ ให้คันคากพรากฝนจนสาใจ แผ่นดินร้อนเป็นไฟไม่ประมาณ ด้วยมูลเหตุโกรธาพญาแถน สะเทือนทั่วเขตแดนวัฏสงสาร ผู้นองเลือดรบพุ่งนรการ บริวารบริกรรมย้ำเภทภัย ด้วยมูลเหตุโกรธาพญาแถน จุดบั้งไฟหมื่นแสนนาคาใหญ่ เป็นเสียงเตือนสัญญาว่าคราใด จะยอมให้ฝนแพ้แก่ชาวดิน ด้วยมูลเหตุโกรธาพญาแถน จึงเกิดถิ่นดินแดนผู้ทุศีล ผู้อิ่มท้องผองภัยไม่ใคร่ยิน อยากแยกดินแยกฟ้าฆ่ากันเอง . คันคาก - คางคก ในที่นี้หมายถึงพญาคางคกในตำนาน ซึ่งคนอีสานถือเป็นชาดก 14/08/48 ........................................ บางท่านอาจไม่เคยฟังตำนานนี้ จึงขอเล่าพอสังเขป ..ในตำนานความเชื่อว่าพญาแถนเป็นผู้สร้างมนุษย์และเป็นผู้ประทา นฝนลงมาสู่โลกทุกปี ในเวลานั้นพระโพธิสัตว์ได้อวตารลงมาเป็นพญาคันคาก (คางคก) บุตรกษัตริย์ ด้วยรูปร่างที่น่าเกลียดภายนอกแต่ได้ถูกทำนายโดยโหรว่าภายหน้าจ ะเป็นผู้มีคุณแก่บ้านเมือง ... ..ต่อมาด้วยบุญญาธิการพญาคางคกก็กลับกลายร่างเป็นบุรุษผู้เพียบ พร้อม และได้รับศรัทธาจากพสกนิกรของพระองค์ไม่เว้นแม้เทวดาที่มาฟังธร รมกราบไหว้สักการะ.. ..พญาแถนจึงพิโรธหาว่ามนุษย์เทวดาเหล่านั้นเนรคุณไม่กราบไหว้ส่ งสิ่งเซ่นไหว้บรรณาการดังเดิม ..ในตำนานเล่าถึงการเกิดฝนว่า เกิดจากพญานาคจากโลกบาดานขึ้นไปสรงน้ำที่บ่อทิพย์ในเมืองฟ้าพญา แถนจนน้ำกระเซนลงมาสู่โลกเป็นฝน.. พญาแถนจึงงดให้ฝนกับมนุษย์ผู้เนรคุณ เป็นเวลาเจ็ดปี ......ต่อมาจึงเกิดการรบพุ่งขึ้นระหว่างพญาคางคกกับพญาแถนสรุปว ่าพญาแถนแพ้ จึงมีข้อตกลงจากความพ่ายแพ้ครั้งนี้ว่า 1 .เมื่อใดที่มนุษย์จุดบั้งไฟที่มีพญานาคใหญ่นั่งอยู่บนหัวบั้งไฟ ขึ้นไป พญาแถนจะต้องยอมให้ฝนตก 2.เมื่อฝนตกแล้วจะมีสัญญาณจากเสียง กบ เขียด ส่งไปบอกพญาแถน 3.เมื่อมนุษย์ต้องการให้ฝนหยุดตกเพื่อเก็บเกี่ยว จะส่งเสียงสนู (ว่าวธนู) เป็นสัญญาณ ............
16 กันยายน 2548 10:41 น. - comment id 515921
มิน่าหละ ฝนตกทีไร กบ เขียดถึงได้ร้องทุกที อิอิ คุณแต่งเก่งจัง ชื่นชมในผลงานนะค่ะ
16 กันยายน 2548 11:56 น. - comment id 515967
แวะมาอ่านประดับความรู้ครับผม...
16 กันยายน 2548 15:01 น. - comment id 516065
17 กันยายน 2548 10:29 น. - comment id 516267
เคยได้ยินเหมือนกันเรื่อง หญาแถน แต่ว่าวันนี้รู้ข้อมูลเพิ่มขึ้น .... กลอนเพราะมาพร้อมความรู้ค่ะ
28 พฤษภาคม 2551 09:22 น. - comment id 854576
จะขออนุญาตนำกลอนไปใช้ในงานแต่งเรื่องเกี่ยวกับไข้เลือดออก ต้องทำงัยบ้างครับ