น้ำใส ไหลเลย หลีกหนี น้ำขุ่น แทนที่ จนได้ ไหลแรง ไหลเร็ว เป็นไป ล้นสู่ แดนไม้ ไร่งาม รวงทอง ของข้าว จมหาย วอดวาย หมดสิ้น ดินถาม น้ำขุน จากไหน ไหลตาม ช่างทำ ช่างร้าย ทำลาย น้ำขุ่น เจิ่งนอง เต็มพื้น ว่าฟื้น คืนกล้า คราไหน ต้องรอ กว่าน้ำ แห้งไป ชาวไร่ ใครซับ น้ำตา น้ำมา ทุกครา ชอกช้ำ เรี่ยวแรง ที่ทำ อ่อนล้า จักต้อง สูญเสีย กี่ครา หรือรอ น้ำตา หมดกาย หลายปี หลายค่ำ ซ้ำซาก ลำบาก อย่างนี้ เท่าไหร่ ผู้เกี่ยว มีไหม น้ำใจ ช่วยให้ น้ำหยุด ฉุดพลัน ต้องจด ต้องจำ น้ำขุน รอบุญ แห่งฟ้า แห่งฝัน ปลอบโยน ชาวนา ฝ่าฟัน สู้มัน ด้วยใจ ในตัวเอง สุโขทัย กับปัญหาในฤดูน้ำหลากอย่างนี้ มันเป็นเรื่องซ้ำซากที่ไม่มีใครจะเข้ามาช่วยแก้ไขให้มันเป็นไปในแนวทางที่ดีได้เลย กี่ปีมาแล้วที่มันจะต้องเป็นอย่างนี้ และกี่ปีมาแล้วที่แปลงเกษตรจะต้องจมอยู่ใต้น้ำ แต่ก้อมีเพียงหัวใจที่แข็งแกร่งของเกษตรกรเท่านั้นที่จะสู้กับฤดูน้ำหลากนี้ได้
12 กันยายน 2548 17:49 น. - comment id 514526
วันนี้น้องแอนที่น่ารักของพี่ดูเคร่งเครียดจัง ยิ้มหน่อยนะจ๊ะ เรื่องน้ำ เรื่องแล้งเนีย้ ก็น่าเห็นใจเหมือนกัน แล้วไหน ยังเรื่องน้ำมันอีก เห้อ แย่จังเลยเนี้ย
12 กันยายน 2548 17:54 น. - comment id 514530
ช้ำน้ำฝน ทนน้ำมัน น้ำใจนั้น ก็พลันแห้ง น้ำเงินมาทิ่มแทง โอ้ ... ช่างแล้ง หมากแพงจริง วิกฤตอาเพศทักษิณ อะน้องรัก : ) มาทักทายหลังทานข้าวอิ่มค่ะ
12 กันยายน 2548 22:05 น. - comment id 514566
ฝนตกมาหลายวันน้ำท่วมเชียงใหม่ อีกแล้วค่ะ เสียหายมากตอนนี้ น่าสงสารนะคะ อุทกภัย ภัยธรรมชาติไม่อาจห้ามได้
13 กันยายน 2548 08:38 น. - comment id 514659
ส่งกำลังใจให้ก็แล้วกันนะครับผม...
13 กันยายน 2548 09:01 น. - comment id 514678
มาเป็นกำลังใจให้คุณโซดากับชาวนาผู้ประสบภัยนะคะ
13 กันยายน 2548 19:15 น. - comment id 514846
ยังไงก็ขอให้น้ำลดเร็ววัน..ฟ้าคงไม่โหดร้ายเกินไป... แต่ครูใหญ่ยังชอบหน้าฝนเหมือนเดิม ไม่เปลี่ยนใจ
14 กันยายน 2548 09:44 น. - comment id 514982
ฝนไม่เคยทำร้ายค่ะ มีแต่คนเท่านั้นค่ะ ที่ไปโทษฝน คนเนี่ยแหละคะตัวดี ที่ทำใมห้เกิดน้ำท่วม ไม่ไช่ฝนค่ะที่เป็นตัวการทำให้น้ำท่วม ไม่ไช่ฝนคะ ยืนยัน ยังไงสายฝนก็ยังมีคุณค่าและสวยงามเสมอค่ะ