เขียนกวีที่อีสาน

ธรรม ทัพบูรพา

เกิดอยู่บนดินทรายที่บ้านดอน
ไม่ชำนาญโคลงกลอนกาลสมัย
ไม่ประสีประสาการเอาใจ
เกิดอยู่ในอีสาน-กันดารแล้ง
เมื่อก่อนนี้สาวน้อยหาบครุน้ำ
มีหนุ่มตามเว้าเจ้าเข้าหาบแบ่ง
ทุ่งดอกคูนโรยเหลือง-ไข่มดแดง
ถึงบ่อแห้งส้างขอดบ่มอดฮัก
คงมูลมังมากมายสายน้ำมูล
ควายอีเลค้ำคูณลงลุยปลัก
ออกยามเบ็ดกลางนาบ่ผ่อนพัก
กว่าจะได้ฮู้จัก-ฮักอีสาน
กี่ฮีตคองลูกหลานบ่เคยถาม
กี่รอยพ่อเดินตามแลต่อสาน
ให้รู้อดรู้ทนกับการงาน
ให้ฮักแพงเพื่อนบ้านพี่น้องตน
บักหำคูณลุยไถให้พ่อสอน
พ่อบ่เอ่ยซับซ้อนจนสับสน
เมื่อถึงธาตุคุณค่า"คำว่าคน"
เจ้าจะเรียนรู้"ตน"นั่นคือใคร?
........
 
กราบระลึกถึง ลุงคำพูน บุญทวี
ลูกอีสาน
11/05/48
ธรรม  ทัพบูรพา				
comments powered by Disqus
  • ราชิกา

    10 กันยายน 2548 14:46 น. - comment id 513989

    เหลืองดอกคูนงามเพิ่มช่วยเติมแต้ม
    ยามยิ้มแย้มงามน้ำใจแห่งใครหนา
    อิสานเราเผื่อแผ่แก่ประชา
    ไทยถ้วนหน้าประทับใจเมื่อไปเยือน.....ฯ
    
    แวะมาทักทายกัน..ในฐานะคนอิสานด้วยกันค่ะ...ซำบายดีบ่....31.gif31.gif
  • แดดเช้า

    10 กันยายน 2548 18:20 น. - comment id 514041

    คนน้ำเค็มเต็มใจใฝ่คิดถึง
    ซาบซึ้งหนึ่งดวงใจไทยอีสาน
    วัฒนธรรมตำส้มแต่นมนาน
    เป็นอาหารหลักใหญ่ได้สืบมา
    
    ฉันคนชลบุรีได้ลิ้มลอง
    ตระหนักมองอาหารสานคุณค่า
    จึงตรึงติดคิดถึงซึ้งบ้านนา
    แห่งแหล่งหล้าไทยอีสาน ตำนานไทย : )
    
    
    ไม่ใช่คนอีสาน แต่ก็ชอบตำนานหลายๆ อย่างของชาวอีสานค่ะ 
    
    ทักทายนะคะ
  • กอกก

    10 กันยายน 2548 20:28 น. - comment id 514061

    คนอิสานน้ำใจใสสะอาด
    แม้นแห้งขาดน้ำใช้ไม่สิ้นศรี
    รักพวกพ้องท้องถิ่นล้นมากคนดี
    ตามวิถีคนชนบทช่างงดงาม..***
    
    มาอ่านงานงามๆ เด๊อ...
    มาทักทายกันยามค่ำ...
    
    สวัสดีค่ะ
    36.gif
  • ฉางน้อย

    10 กันยายน 2548 21:35 น. - comment id 514076

    .....ไม่ใช่คนอิสาน แต่ชอบนิสัยคนอิสานที่เขาขยันทำงาน สร้างเนื้อสร้างตัวเก่ง 
    ..... ไม่ใช่คนอิสาน แต่เคยไปเที่ยวอุดรราชธรานี 
    เขาพาไปกินยำไข่มดแดง 
     อร่อยมาก ขอบอก 
    ..... คนอิสาน ส่วนมากที่เจอมา นิสียดี คบได้ ( แต่อาจไม่แน่ทุกคนหรอกนะคะ ) 
     พวกเขาดูมีความจริงใจในการคบหากับผู้คนดี 
    
    46.gif46.gif46.gif74.gif65.gif74.gif65.gif
  • ๑๐๘-๑๐๐๙

    11 กันยายน 2548 11:10 น. - comment id 514148

    41.gif
  • ชลกานต์

    11 กันยายน 2548 12:10 น. - comment id 514163

    41.gif...........
    เก่งจริงๆค่ะ ชื่นชมเป็นอย่างยิ่ง 
    36.gif
  • idaho

    11 กันยายน 2548 21:40 น. - comment id 514248

    พอดีเพิ่งไปอิสานมา กะจะเขียนอะไรเกี่ยวกับอิสาน  แต่ประสาททุกส่วนไม่ค่อยประสานกัน  เลยเขียนไม่ออก
  • ธรรม ทัพบูรพา

    12 กันยายน 2548 14:07 น. - comment id 514426

    สิ่งที่งดงามที่สุดของอีสานและที่อื่นๆในเมืองไทย ผมว่าน่าจะเป็น\"รอยยิ้มและน้ำใจ\" นะครับ
    
    ขอบคุณเพื่อนๆทุกท่านครับ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน