อ่านสามก๊ก สามก๊กมีอุทาหรณ์ไว้สอนจิต หนึ่งชีวิตทำสังคมล่มสลาย หนึ่งชีวิตทำมวลชนพ้นทุกข์กาย มีความหมายอ่านวนสอนตนเอง ชีวิตคนอาจมีทั้งดีชั่ว ระวังตัวอย่าให้ใครข่มเหง แล้วอย่าทำฮึกฮักเหมือนนักเลง หากอวดเก่งเกินไปมักไม่ดี ในสังคมลมปากยากเชื่อถือ ความสัตย์ซื่อคือหลักและศักดิ์ศรี จงระวังวาจาการพาที ทั้งชีวีอาจช้ำเพราะคำคน ก้าวชีวิตผิดพลาดอาจจมดิ่ง ควรประวิงไว้เถิดจักเกิดผล หมั่นตรึกตรองกรองใจให้แยบยล ความอดทนคือฐานการเดินทางฯ
4 กันยายน 2548 13:28 น. - comment id 511428
นอกเหนือจากนั้นยังมีอะไรอีกมากที่แฝงอยู่ในสามก๊ก ถ้าจะให้ดีควรอ่านทั้งฉบับวิจารณ์ จากหลายๆ นักเขียน ผมเองก็ชื่นชอบสามก๊ก และฝีมือของโจโฉอยู่
4 กันยายน 2548 19:15 น. - comment id 511485
ชื่นชมในผลงานค่ะ แต่งได้ดีมากเลยค่ะ
4 กันยายน 2548 21:27 น. - comment id 511534
ชอบมาดของขงเบ้งที่นั่งตีขิมบนกำแพง ค่ะ
5 กันยายน 2548 12:43 น. - comment id 511689
สามก๊ก สอนอะไรหลายๆอย่าง อยู่ที่ว่าเราจะรับมันในแง่มุมไหน มีทั้งดีและชั่วให้เลือกปฏิบัติ แต่สุดท้ายแล้วก็คือ ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว
5 กันยายน 2548 13:34 น. - comment id 511721
ผมชอบเรื่องราวในสามก๊กครับ เริ่มอ่านจากอยากรู้ว่า ทำไมคนถึงกล่างถึงบุคคลในสามก๊กมาก และรู้สึกว่าทุกคนที่อ่านสามก๊กมาก ๆ จะรู้สึกชื่นชมในความสามารถของโจโฉ ที่สุด ผมชอบ โจโฉ กับ จิวยี่ เพราะมองลึก ๆ แล้วจิวยี่ไม่โง่เหมือนเรื่องที่แต่งขึ้นให้ เขาเป็นแม่ทัพที่ชุนกวน ยังให้ความเคารพนับถือในสติปัญญา ผมชอบที่จิวยี่เป็นคนรักถิ่นฐานบ้านเกิดของตัวเอง และไม่ไปรุกรานใคร สามก๊กฉบับที่อ่านแล้วรู้สึกสนุก ผมชอบฉบับวณิพก ของปรมาจารย์นักเขียนสำนวลไพเราะ คือ ยาขอบ, ฉบับคนเดินดิน ของเล่าชวนหัว และฉบับนายทุน ของ มรว. คึกฤทธิ์ ปราโมทย์ อ่านแล้วสนุก ส่วนฉบับอื่น ๆ ก็พยายามหาสะสมอ่านเรื่อย ๆ แต่ย่อมรับว่า ฉบับพระยาพระคลัง (หน) อ่านไม่จบสักที ในสามาก๊กมีสำนวลมากมายที่อ่านแล้วประทับใจ