กบฏผีบุญ พอศอ สองพันสีร้อยสาม ทั่วทิศเขตคามมณฑลอีสาน ตื่นตระหนกคำทำนายบนใบลาน อักขระธรรมจารจากเมืองลาว เสียง เล่าลืออ้าง ทางฝั่งซ้าย จงฆ่าหมู่ วัวฆ่าควาย ตัวสีขาว เหล่าสตรี จงมีผัว เป็นเรื่องราว รอวันท้าว ธรรมิกราช ประกาศธรรม ด้วยควายเผือกเหล่าสุกรที่เลี้ยงไว้ จะกลายเป็นยักษ์ใหญ่ไล่ขย้ำ หากรักตัวกลัวตายให้ตัดกรรม ก่อนเดือนหกกรายกล้ำฉลูปี ถึงเวลาหินแฮ่*แปรเป็นทอง สุวรรณภูมิเรืองรองทิศาสี่ จากตระการฯผ่านอุบลราชธานี เกิดองค์บุญบารมี รวมไพร่พล หากย้อนความตามวันเวลาการณ์ ถึงบ่อเกิดตำนานด้วยเหตุผล ยุคข้าวยากหมากแพงแหล่งตำบล เกิดลักวิ่งชิงปล้นไม่กลัวเกรง เป็นชาวบ้านน้อมนบประสบทุกข์ ยามเอ่ยปากเสมอสุขถูกข่มเหง ผู้มียศกลายเถื่อนเพื่อนนักเลง คือตัวเร่งต่อต้านการปกครอง จะกินเกลืออย่างไรไม่ให้บ่น ชาวนาไร่แล้งฝนทนปากหมอง ยามทุกข์หนักนองหน้าน้ำตานอง จะหาใครปกป้องชะตากรรม ฟ้าบันดาลผีบุญมาจุนเจือ เหมือนมีผีช่วยเหลือ - ผู้ต้อยต่ำ คือตัวอย่างสอนใจให้"ผู้นำ อย่าจดจำเพียงกบฎที่จดจาร จับผีบุญบั่นคอต่อสาธารณะ ท่านรู้สึกสาสะฤาสงสาร มอบสันติแบบใดให้เป็นทาน ฤาเพียงสร้างตำนานการปราบปราม ................................................... *หินแฮ่-ลูกรัง ..ขอให้การใช้อำนาจและความรุนแรง สิ้นสุดไปจากสังคม ธรรม ทัพบูรพา
2 กันยายน 2548 18:01 น. - comment id 511056
แวะมาอ่านยามตะวันแลง ได้ความรู้เกี่ยวกบฎผีบุญค่ะ ขอบคุณที่นำมาให้อ่าน
3 กันยายน 2548 10:40 น. - comment id 511214
เป็นเกร็ดประวัติศาสตร์ที่คนอีสานรุ่นใหม่ๆน้อยคนจะทราบครับ ดีใจ หากจะเป็นประโยชน์กับใครสักคนได้บ้างครับ
26 พฤษภาคม 2550 11:21 น. - comment id 701723
ให้ความรู้ได้ดีมากค่ะ สำหับคนรุ่นใหม่ที่ไม่เคยรู้เรื่องในอดีมาก่อนเลย
26 มิถุนายน 2550 22:21 น. - comment id 715920
เป็นความรู้ที่ดีมากเลยคับ กบฎผีบุญ หรือ กบฎผู้มีบุญ เป็นกลุ่มคนในที่ออกมาต่อต้านการปกครองกับรัฐบาลเผค็จการทหาร และยังมีส่วนเชื่อมโยงกับ ฝ่ายเสรีไทย ที่พยายยามรักษาดินแดน แต่พวกรัฐบาลขายชาติตั้งข้อหาให้เป็นกบฎคับ ..**
13 เมษายน 2551 11:33 น. - comment id 838923
l ญาติผุ้ใหญ่เคยบอกว่า...บรรพบุรุษผู้ชายเคยร่วมขบวนการ"กบฏผีบุญ" ไดหลับนอนกับสาว ๆชาวบ้าน"ฟรี" ๆ โดยอ้างว่าจะได้บุยมาก ๆ... สรุป กบฎครั้งนี้เป็นเรื่องหลอกอวงแท้ ๆ อิ อิ อิ อิอๆๆๆๆๆๆๆๆๆ