ต้นไม้ใหญ่ผลิดอกออกใบสวยสดงดงามตามธรรมชาติ และ เป็นที่หมายมาดของเหล่านกกามาพึ่งพาอาศัย สายฝนหลั่งรดลงมาต้นไม้สดชื่นขึ้นทันใด สีเขียวสดใสร่มเย็นระรื่นตื่นตาชื่นใจ แต่ต้นไม้ที่ผู้คนนำมาปลูกไว้ในบ้าน เหมือนกับทรมานต้นไม้ไว้ในที่จำกัดใหม่ อยากได้ต้นไม้ให้สวยงามก็จัดดัดทันใด ไม่สนใจต้นไม้จะชอกช้ำทำตามใจของคน ต้นไม้ดัดถูกจำกัดความอิสระแห่งเรือนร่าง เพราะคนอ้างอยากให้สวยงามทำเกิดความสุขสม จับมามัดดัดหักงอห่อหุ้มพอใจคน น่าฉงนทำไมคนช่างไม่นึกถึงต้นไม้จะเป็นอย่างไร กับ ความรักก็เหมือนกับต้นไม้สักต้นหนึ่ง ถ้าคนมีความรักให้อิสระเหมือนต้นไม้ในป่าใหญ่ ต้นความรักจะผลิดอกผลงดงามได้อย่างใจ เพราะเราให้อิสระกับความรักดูแลคน แต่ถ้านำความรักมาดัดแปลง และปรุงแต่ง มาพลิกแพลงเพื่อให้ตนได้สุขสม ลืมไปว่าชีวิตกับความรักของแต่ละบุคคล ไม่จำนนต่อความรักที่ต้องถูกควบคุม
1 กันยายน 2548 10:25 น. - comment id 510500
รักเอย อย่าละเลยหมั่นดูแลคอยแก้ไข ทั้งสองคนหมั่นประคองคล้องกันไป อย่าปล่อยให้เดียวดายจะสายเกิน. เป็นกำลังใจให้ครับ
1 กันยายน 2548 11:20 น. - comment id 510513
....ถ้าคนมีความรักให้อิสระเหมือนต้นไม้ในป่าใหญ่ ต้นความรักจะผลิดอกผลงดงามได้อย่างใจ... เป็นอีกมุมหนึ่งของการมองความรักด้วยอิสระ ..และให้เสรีภาพแก่กัน... การมองเช่นนี้เกิดความสุขใจได้ง่ายมากเลยนะคะ..เพราะปราศจากเงื่อนไขนั่นเองค่ะ
1 กันยายน 2548 11:34 น. - comment id 510521
รักเป็นดั่งต้นไม้...นึกถึงเพลงนี้เลยอะ..
1 กันยายน 2548 16:13 น. - comment id 510602
ขอบคุณที่เข้าไปเยี่ยมเยียน กันเสมอ ๆ
1 กันยายน 2548 16:24 น. - comment id 510604
เป็นมุมมองที่ดีครับ..
1 กันยายน 2548 17:31 น. - comment id 510617
โดนอีกแล้วคะ งานนี้โดนอีกแล้ว ความรัก ต้นไม้ ความอิสระ เป็นอะไรที่เปรียบเทียบได้ไช่เลยคะ สุดยอดเลยคะ ชอบๆๆ
1 กันยายน 2548 17:41 น. - comment id 510622
เป็นเมล็ดมาก่อน แล้วค่อยปลูก ใจพันผูกกับต้นไม้ใหญ่ แตกกิ่งก้านสาขา และผลิใบ เมื่อเติบใหญ่ให้เจ้าของได้พักพิง ..( ต้องหาต้นไม้สักต้นมาปลูกละครับ )... ..( แต่..ต้นอะไรดีครับ......................)...
1 กันยายน 2548 19:34 น. - comment id 510650
บอนไซสวยดีนะ..
1 กันยายน 2548 20:23 น. - comment id 510676
รักงานธรรมชาติค่ะ ที่บ้านพี่พุดเป็นป่าใหญ่ในเมืองค่ะ รักน้องมาก
1 กันยายน 2548 22:35 น. - comment id 510730
อื้อ เข้าที ๆๆ