ฟ้าพิโรธโกรธเกรี้ยวน้ำเชี่ยวหลาก ฝนตกมากน้ำไหลบ่าท่วมนาไร่ ทั้งบ้านเรือนทรัพย์สินต้องวอดวาย สัตว์เลี้ยงตายเกลื่อนกลาดอนาจใจ เวรกรรมใดใครหนอมากลั่นแกล้ง เดี๋ยวแห้งแล้งเดี๋ยวน้ำมากหลากนองไหล เทวดาหรือมนุษย์ภูตผีไพร ที่จงใจมาทำร้ายให้ล่มจม ไร้ที่นอนสิ้นเสื้อผ้าขาดอาหาร น้ำท่วมบ้านเคยอาศัยใจขื่นขม แสนเจ็บปวดรวดร้าวสุดเศร้าตรม ทุกข์ระทมใจหม่นหมองนองน้ำตา ได้โปรดเถิดโปรดหยุดคิดสักนิดหนึ่ง จงคำนึงถึงผลร้ายทำลายป่า น้ำจะท่วมฝนจะแล้งติดตามมา โปรดจงอย่าเห็นแก่ตนจนเกินการ จงมาเถิดมาช่วยกันปลูกพันธุ์ไม้ เพื่อรักษาป่าไว้ให้ลูกหลาน ได้ภูมิใจบรรพบุรุษนานเท่านาน ว่าไม่ได้ล้างผลาญแผ่นดินไทย
15 สิงหาคม 2548 13:55 น. - comment id 503984
ต้องยกเลิกสัมปทานการตัดไม้ทั่วประเทศและปิดโรงงานแปรรูปไม้ทั้งประเทศจึงจะแก้ปัญหาการตัดไม้ทำลายป่าได้ทุกวันนี้เขาแก้กันที่ปลายเหตุไม่ใช้ต้นเหตุเพราะผู้นำไม่จริงใจหรือว่าใครเห็นเป็นยังไงบ้าง++++หิหิ
15 สิงหาคม 2548 14:43 น. - comment id 503994
พวกชาวบ้านเก็บของไม่ทันน้ำเข้าเสียหายมากพวกที่อยู่ติดน้ำปิงคะ บางแห่งน้ำพัดบ้านหายไปเลยแถวทางเชียงดาวคะ