ยายบุญมี ตื่นแต่เช้า เข้าครัวก่อน ก่อไฟฟอน หุงข้าวปลา ทำอาหาร เครื่องหวานคาว สารพัด จัดใส่จาน ตะกร้าสาน ใส่จานข้าว เอาเรียงลง บัวดอกขาว สามดอกรัด มัดเป็นช่อ ใบเตยห่อ เป็นช่อชั้น งานประสงค์ แซมกล้วยไม้ ระบายศรี ตรีไตรรงค์ น้ำหอมสรง เตรียมหยาดน้ำ ตามพิธี หลังเตรียมของ ไปวัดวา ตะกร้าตั้ง ก็หันหลัง ไปอาบน้ำ ชำระศรี ปะแป้งหอม ขมิ้นทา มาอย่างดี ห่มอินทรีย์ ด้วยชุดขาว พราวพิไล ด้วยสงสัย ยายจึงถาม ความแน่วแน่ จะพาแม่ ไปใส่บาตร ที่วัดไหน ฝ่ายลูกตอบ มาเถอะน่า อย่าร่ำไร แล้วบึ่งรถ พาแม่ไป ในทันที จากเช้าตรู่ สู่สาย ผ่านหลายวัด กลับเลาะลัด ไปวัดไกล ไม่คุ้นที่ ถึงจุดหมาย พาแม่ตรง ลงทันที แล้วเร่งจี้ พาแม่ไป ในศาลา แม่ไหว้พระ อยู่นี่ก่อน ค่อยย้อนกลับ ผมไปรับ เพื่อนเกลอหน่อย เขาคอยหน้า เสร็จแล้วผม จะย้อนกลับ มารับนา แล้วจะพา แม่นั้น กลับบ้านเรา จากเช้าสาย จนบ่ายเที่ยง ไร้เสียงลูก ราตรีผูก ห่มพนา ยิ่งน่าเศร้า ไร้แวววี่ ลูกจะกลับ มารับเอา รู้ตัวแล้ว ว่าลูกเขา เอาลอยแพ อยากกลับบ้าน ก็ไม่รู้ บ้านอยู่ไหน ที่ทำได้ นั่งรอนับ วันกลับแน่ หลายวันผ่าน ลูกไปลับ กลับไม่แล ทิ้งให้แม่ นอนอ้างว้าง ข้างศาลา อาศัยข้าว จากชาวบ้าน เขาทานให้ จึงเข้าใจ ในถ้อยคำ เขาย้ำว่า แม่คนเดียว เลี้ยงลูกได้ หลายคนมา ลูกหลายคน หนึ่งมารดา ไม่มาดู วิจิตวาทะลักษณ์ 13 สิงหาคม 2548 22 : 10 น.
14 สิงหาคม 2548 09:47 น. - comment id 503548
ลูก อ ก ตั ญ ญู คำเดียวเลยค่ะ
14 สิงหาคม 2548 10:47 น. - comment id 503551
บัดซบนักชีวิต... เคยได้ข่าวจากสื่อมาเหมือนกัน... หากตามพบ สามารถดำเนินคดีตามกฎหมายได้เชียว... เวทนาความเป็นมนุษย์ของลูก อ ก ตั ญ ญู คนนี้เหลือเกิน... เศร้ามากจ้ะแป๋ม... สวัสดีค่ะ
14 สิงหาคม 2548 11:22 น. - comment id 503570
น่าสงสารแม่ถึงแม้นจะถุกทิ้ง แต่แม่ก้ไม่เคยต่อว่าลูกพร้อมอวยพรให้ลูกเสมอ แต่ว่าตอนนี้เรื่องนี้ไปถึงไหนแล้วนะ ไม่ได้ตามข่าวเลยคะ
14 สิงหาคม 2548 12:42 น. - comment id 503588
แม่คนเดียวเลี้ยงลูกมาได้ตั้งหลายคน แต่แม่คนเดียวลูกหลายคนกลับอกตัญญูเลี้ยงดูแม่ไม่ได้ เป็นคำเปรียบเปรยที่แท้จริงในสังคมปัจจุบัน วัตถุนิยมทำให้สังคมครอบครัวเปลี่ยนไป
14 สิงหาคม 2548 14:06 น. - comment id 503632
แต่ก่อนอาจเป็น เพียงนิทาน เล่าให้ลูกให้หลานฟัง เพื่อให้ซึ้งถึงคุณแม่พ่อ แต่วันนี้ มันกลับเป็นความจริง อย่างที่หญิงในบ้านพักคนชรา ที่ลูกของเธอบอกว่า จะพาไปหาหมอ . . . โอ้ละหนอ คนเรา
15 สิงหาคม 2548 10:19 น. - comment id 503937
คมมากน้อง
15 สิงหาคม 2548 16:03 น. - comment id 504006
เยี่ยมมากเลยค่ะ อย่าเอาเป็นเยี่ยงอย่างนะค่ะ
29 สิงหาคม 2548 16:17 น. - comment id 509571
ตั้งแต่อ่านมา บทนี้เสทือนใจเป็นที่สุด