มะนาวไม่มีน้ำ

นกตะวัน


เข้าเมษาหน้าร้อนในตอนนี้			
มะนาวมีแม้มากไม่อยากหา
ราคาแพงแคลงใจใครนำพา			
ผลละห้าเสนอให้ใช้บ่ลง
ทั้งมิใหญ่ให้น้ำฉ่ำเพียงนิด			
บีบคั้นบิดเบี้ยวไปไร้ประสงค์
ดั่งหมดน้ำฉ่ำไหลให้มึนงง			
ซื้อแล้วปลงปล่อยกลิ้งวางทิ้งคา
เปรียบคนพูดปูดไปเพื่อใช้ปาก		
ใยฟังยากยียวนกวนโทสา 
ลีลาห้วนล้วนคำต่ำวาจา			
น่าละอาไม่อายขายหน้าคน
ยามเมื่อเอ่ยเผยคำย้ำเบาหน่อย			
ควรพูดค่อยค่อนเพราะเหมาะทุกหน
เหมือนมีน้ำฉ่ำใสไร้เล่ห์กล				
แฝงทั่วผลมะนาวคราวไม่แพง
22 เมษายน 2548				
comments powered by Disqus
  • หมึกมรกต

    22 เมษายน 2548 20:04 น. - comment id 458607

    เป็นมนุษย์จะมีดีก็ที่ปาก
    ใช้ถางถากคนย่อมเมินแล้วเดินหนี
    ครั้นพูดเพราะเหมาะมาย่อมว่าดี
    จะเลือกมีหรือเปล่าคิดเอาเอง
    
    :)
    
    ........................ **..**....................... 
    
     จะรินหยาดหมึกมรกตจารจดถ้อย
    เพื่อสานรอยงานกวีมิผันผ่าน 
    นำสัจจะผสมอุดมการณ์ 
    สืบสายธารศรัทธาภาษาไทย
    
    ........................ **..**....................... 
    
  • มือใหม่หัดสวย

    22 เมษายน 2548 20:07 น. - comment id 458611

    ต่อไม่ถูกเรย แต่กลอนดีค่ะ
  • magic

    22 เมษายน 2548 21:01 น. - comment id 458688

    จริงอย่างที่คุณว่า
    คนเราพูดที ไม่มีหางเสียง
    เหมือนมะนาวไม่มีน้ำ
  • คนเมืองลิง

    22 เมษายน 2548 21:25 น. - comment id 458711

    จ๋อ ก็เป็นหนึ่งในมะนาวไม่มีน้ำเหมือนกันค่ะ
    
    
  • ผู้หญิงไร้เงา

    22 เมษายน 2548 21:40 น. - comment id 458719

    มะนาวในหน้านี้
    เห็นทีว่าไม่เปรี้ยว
    ยิ่งปีบในผลเดียว
    ไม่เจอเปรี้ยวเลยสักที อิอิ
    
    *-*แต่งเก่งจริง ๆ เลยค่ะ ชอบกลอนบทนี้นะค่ะ*-*
  • ภูวดินทร์

    22 เมษายน 2548 22:35 น. - comment id 458809

    บีบมะนาวใส่ต้มยำปลาหมึก
    แค่คิดนึกก็เอาน้ำลายไหล
    บีบอีกนิดบิดหน่อยค่อยค่อยใส่
    บีบทีไรมือแสบแปรบทั่วทรวง
    
    
    มีดบาดมือคราบบบบบบ...แสบ..!
    
    
    
    
  • เมฆสีชมพู

    26 เมษายน 2548 11:59 น. - comment id 460966

    อยากกินน้ำพริกกะปิเนอะ แต่มะนาวแพงมาก 
    หน้าร้อนเนี่ย อะไรดีบ้างน๊าาา... คนพูดแบบ
    มะนาวไม่มีน้ำ ก็ยังดีกว่า คนประเภท ปากปราศรัย น้ำใจเชือดคอ นะจ๊ะ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน