พ่อตั้งใจใฝ่ฝันแต่งขวัญข้าว เริ่มเรียงร้อยเรื่องราวคราวแรกฝน เฝ้าสั่งสมประสบการณ์การเป็นคน อุทิศตนตั้งใจใช้เวลา รดหยาดเหงื่อแรงงานสานชีวิต เนรมิตคืนวันอันล้ำค่า ความรักมั่นพันผูกเลี้ยงลูกยา ปลูกศรัทธาทดแทนคุณแผ่นดิน จิตวิญญาณผ่านมือพ่อซื่อสัตย์ ซึ่งยืนหยัดท้าสู้เสียงดูหมิ่น ลงแรงรักปักกล้าฝ่าฝนริน หมายดับสิ้นความอดอยากตรากตรำทน เฝ้ารอกล้าเติบใหญ่ใจพันผูก พลางรอลูกรำลึกเพียรฝึกฝน เรียนและรู้นิยามความเป็นคน ตั้งอยู่บนครรลองของความดี กำเคียวเกี่ยวสายใยในมือกร้าน เพื่อสืบสานความสุขในทุกที่ ทั้งเคยให้บทเรียนเฆี่ยนและตี เพื่อศักดิ์ศรีสร้างสมบ่มศีลธรรม จนขอบฟ้าทอประกายกับสายรุ้ง เสียงแห่งทุ่งรวงทองก็ร้องร่ำ คุณค่าความเหนื่อยยากพ่อตรากตรำ เปล่งลำนำชีวิตจากจิตใจ สังคีตร้อยรอยเคียวเพลงเกี่ยวข้าว ร้อยเรื่องราวชีวิตลิขิตสมัย อวดความฝันของพ่อทอสายใย อวดขวัญข้าวชาวไทยให้โลกลือ
9 เมษายน 2548 10:59 น. - comment id 451276
พ่อ.. บอกว่า.. เรนเป็น ..ต้นข้าว..ของพ่อ.. บทกวี.. ของเจ... ทำให้เรน.. คิดถึง.. ต้นข้าว.. ของพ่อ.. ขอบคุณ..เจ.. นะคะ..
9 เมษายน 2548 12:56 น. - comment id 451305
ก็ยัง งง ๆ เรื่อง ขวัญข้าว แม่เคยเล่าให้ฟังว่า เวลาคุณตา เกี่ยวข้าวเสร็จนำมากองไว้บนลานยังไม่นวด จะต้องทำขวัญข้าวก่อน โดยมีเครื่องเซ่นไหว้เหล้าดอกไม้ธูปเทียน ไก่ต้ม ไข่ต้ม ฯลฯเสร็จพิธี ฉลองกันอิ่มหนำแล้วจึงทำพิธีนวดข้าวใช้ควายย่ำ เดี๋ยวนี้ไม่มีให้เห็นแล้ว ทั้งตาและแม่ก็ตายไปนานแล้วถามใครคงไม่รู้เรื่องขวัญข้าวแล้วละ อิอิ
9 เมษายน 2548 13:03 น. - comment id 451310
ไม่รู้เรือ่งนี้เหมือนกันนะ จาก ท้องนามาตั้งแต่ยังเด็ก
9 เมษายน 2548 16:51 น. - comment id 451392
สวัสดี แม่จิตร คุณฤกษ์ แล้วก็เรน ผมก็รู้งู ๆ ปลา ๆ เหมือนกันครับ ใครมีข้อมูลดี ๆ ก็เสริมได้เลย ผมจะได้เรียนรู้
10 เมษายน 2548 00:08 น. - comment id 451499
เข้า..เวบgoogle นะคะ หาคำ..แม่โพสพค่ะ http://se-ed.net/oldpe/sara/Khongdeeesan/boon/puta.htm การปลูกข้าวในยุคสมัยต่าง ๆ ตามแบบแผนวิถีชีวิตของคนไทย มุ่งปลูกข้าวเพื่อบริโภค เป็นหลัก เหลือบริโภคก็เก็บไว้ในยุ้งฉาง จะนำไปแลกเปลี่ยนกับปัจจัยอื่น ๆ บ้าง ก็เฉพาะสิ่งที่จำเป็น จริง ๆ เช่น แลกกับเสื้อผ้า อาหาร เกลือ ยารักษาโรค แต่ไม่นิยมขายข้าว ไม่แลกเปลี่ยนข้าวกับ เครื่องประหัตประหาร ทั้งนี้เพราะคนไทยเชื่อว่าข้าวเป็นสิ่งที่มีบุญคุณ มีจิตวิญญาณ มีเทพธิดา ชื่อว่า แม่โพสพ ประจำอยู่ ในท้องถิ่นบางแห่งเรียกว่า นางโคสก หรือ แม่โคสก เชื่อกันว่า นางมีอิทธิฤทธิ์สามารถดลบันดาลความสมบูรณ์พูนสุขแก่ผู้ปฏิบัติชอบต่อนางได้ และถ้าปฏิบัติ ไม่ดีจะได้ผลตรงข้าม ในอดีตหลังการเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จแต่ละปี ชาวบ้านจึงต้องจัดพิธีบายศรี สู่ขวัญให้นาง และปฏิบัติต่อนางอย่างเคารพนอบน้อม ......
10 เมษายน 2548 08:43 น. - comment id 451555
อ่านเสร็จ..รับรู้..ซาบซึ้ง .. และ .. หิวข้าว :-)
22 เมษายน 2548 16:17 น. - comment id 458376
ขวัญเอยเจ้าขวัญข้าวของชาวนา ขอเจ้าจงไหลมาเทมาสู่ยุ้งฉางข้า ขอเจ้ามิ่งขวัญของปวงเหล่าเทวา จงมาช่วยปกปักรักษาขวัญข้าวชาวนาเอย มาอ่านขวัญข้าวของพ่อค่ะ........อ่านแล้วนึกถึงเพลงที่ร้องถึงการกล่อมขวัญข้าวเลยค่ะ.......แต่ก็นานมาแล้ว......จำไม่ค่อยจะได้แล้วหละค่ะ เชษฐภัทร