มนุษย์เกิดมาเพื่ออะไร เกิดมามีความมุ่งหมายที่แท้จริงคืออะไร?หลายคนที่ได้ถามคำถามนี้ขึ้นในใจเวลาที่เหงาแสนเหงา การเกิดมาของมนุษย์ก็คงมีหลายคนให้คำตอบที่ต่างกันออกไป แต่สำหรับทัศนคติของผู้เขียนแล้ว คนเราเกิดขึ้นมาเพื่อค้าขายหากำไรของชีวิต หลายคนอาจถามว่าขายอะไร ก็ค้าขายกรรมดีกรรมชั่ว เราเกิดมาก็เพื่อสร้างบารมีให้กับตัวเองสะสมบุญบารมีเพื่อให้ได้ไปสบายในภพหน้า ก็เหมือนกับการค้าขายเกิดมาแล้วก็ต้องแสวงหาความดีใส่ตัวให้มากที่สุดเหมือนค้าขายก็ต้องเอากำไร ก็ไม่ต่างกันหากเกิดมาแล้วมีแต่ทำชั่วๆ ก็ขาดทุนในชีวิต มนุษย์เกิดได้ยากมาก ทุกโลกไม่ว่าจะเป็นโลกมนุษย์ โลกเทวดา โลกนรก ต่างก็ปราถนาทีที่จะได้เกิดมาเพื่อเป็นมนุษย์จะได้สร้างกรรมดีได้ โลกอื่นนอกจากโลกมนุษย์แล้วไม่สามารถสร้างบุญกุศลสร้างคุณงามความดีได้ แม้แต่เทวดา ซึ่งเมื่อเทวดาจะจุติ(ตาย) ต่างก็ปรารถนาที่จะเกิดมาเป็นมนุษย์ เพื่อจะได้มาสร้างกรรมดีต่อไป หวังสร้างบารมีให้มากจะได้ไปถึงพระนิพพานได้ เมื่อเราเกิดมาเป็นมนษย์แล้วก็ต้องรีบสร้างบุญคุณงามความดี โดยยึดถือหลักปฎิบัติตามทางของพระพุทธศาสนา คือศีล สมาธิ ปัญญา หรือก็คือ ละความชั่วทั้งปวง ทำความดีให้มากให้พร้อม ทำจิตใจให้ใสบริสุทธิ์ ถ้าใครทำได้แล้ว คำว่านรกก็ย่อมอันตรธานหายไป (ฟ้าใส)
4 เมษายน 2548 15:43 น. - comment id 449166
ชื่นชมการเขียนของฟ้าใสมากจ๊ะ........... กรรมคือตัวนำชี้ทาง......บุญก็เป็นอีกหนึ่งทาง....ที่จะทำเราไปในทางที่ดีที่ควร.......ในเมื่อเราได้เกิดมาเป็นมนุษย์....คือสัตว์ประเสริฐ์แล้ว...ทำไมไม่ทำตนให้ประเสริฐ์จริงๆกว่าสัตว์ทั่วไปที่ถือกำเนิดมาบนโลกใบนี้กันละหนอ.........
4 เมษายน 2548 19:48 น. - comment id 449299
ต้องทำความดี........... ลองเข้าไปใน www.thaipoem.com/web/poemdata/ poemdata_72122.php สิคะ จะเป็นอีกมุมนึกของแมมกับ คำถามที่ว่า คนเราเกิดมาเพื่ออะไร
4 เมษายน 2548 20:10 น. - comment id 449310
นั่นสิคะ อย่างน้อยได้เกิดมาเป็นมนุษย์ทั้งที ก็ควรจะทำความดี กรรมดี ให้มาก ๆ .. ยังไงซะ พุทธศาสนาของเราก็เชื่อว่า ..สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ...