กลับคืนถิ่น
นกตะวัน
กลับคืนถิ่นดินแดนแคว้นดงป่า
ไกลหูตาตำบลข้นแค้นหลาย
เห็นแต่นาจ้าแดดแผดเผาควาย
ฟางกระจายจมดินทุกถิ่นทาง
มองทางไหนให้เห็นเป็นดินแห้ง
แตกระแหงทุกหนดั่งคนถาง
แม้เหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าตาฝ้าฟาง
แดดสว่างส่องจัดเร่งรัดเดิน
แต่สุขใจได้กลับรับไอกลิ่น
ดมผืนดินแดนไร่ไม่เคอะเขิน
เดินหย่อนใจในนาพาเพลิดเพลิน
ใครเขาเมินช่างมันฉันพอใจ
ณ ถิ่นนี้ที่ฉันนั้นกำเนิด
สวยล้ำเลิศเลอค่าน่าพิสมัย
ยามปวดเจ็บเหน็บหนาวร้าวเมื่อไร
มาเยือนใหม่มีสุขทุกข์มลาย
แด่ เสือยิ้มมุมปาก
เจ้าของบทกวี หอมกลิ่นแผ่นดินเกิด
30 มีนาคม 2548