สัญลักษณ์ ทุ่งนาไทย

นกตะวัน


เมื่อรวงข้าวพราวสุกปลุกชีวิต		
ชาวนาคิดคำนึงถึงภักษา
ช่วยกันเกี่ยวเทียวเก็บเหน็บกายา		
ปรารถนาน้ำเงินเกินน้ำแรง
แล้วทุ่งนาหน้าแล้งแห้งไปสิ้น			
ฟางเกลื่อนดินแดนนาผิวหน้าแข็ง
เขาช่วยกันทันใดใช้คราดแยง			
เก็บฟางแหล่งลุ่มนาหาให้ควาย
เกิดลอมฟางกลางนาสง่าสวย		
กระบือช่วยกันชิมลิ้มหดหาย
ประทังชีพรีบร้อนนอนสบาย			
มิต้องตายตากแดดแผดเผาลน
สัญลักษณ์ปักไว้ให้โลกรู้			
ลอมฟางคู่กับควายกระจายทุกหน
ทุ่งนาไทยในหล้าใกล้ตาคน			
หนีไม่พ้นพวกควายทลายลอมฟาง
แด่ หยกสีหม่น
เจ้าของบทกวี  ลอมฟาง..คนควาย  
30 มีนาคม 2548				
comments powered by Disqus
  • หยกสีหม่น

    30 มีนาคม 2548 21:05 น. - comment id 446896

    
    แม้ลอมฟางร้างรวงโดนควงเคียว
    ให้เขาเกี่ยวเก็บข้าวเอาเปล่าหรือ?
    ท้ายสุดทิ้งฟางไว้เพื่อปรนปรือ
    ให้กระบือสร้างข้าวเพื่อชาวโลก...
    
    
    หยกสีหม่น
    มีนาคม 2548
    
    
  • ลำน้ำน่าน

    31 มีนาคม 2548 11:21 น. - comment id 447082

    กองฟืนลอมฟางกลางลานแห้ง
    อันแสดงความหมายให้ค้นหา
    ความสามัญต่ำต้อยด้อยราคา
    ในสายตาคนเมืองเป็นเรื่องเหลว
    
    

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน