เจ็บและช้ำมากี่ครั้ง พลาดและพลั้งมากี่หน หากจะเป็นเธออีกสักคนมันก็คงไม่ต่างกันเท่าไร หากเธอคิดทำอย่างนั้น หากจะทิ้งกันก็คงตามใจ เจ็บยังไงคงไม่ตาย เพราะฉันต้องอยู่อีกนาน หากจะตายก็ตายไปแล้ว เจ็บอีกทีจะซักเท่าไร ใจมันเจ็บมาแล้วกี่ครั้งจะช้ำแค่ไหนไม่เห็นมันตายซักที .. อีกกี่น้ำไหลพรากจากตาช้ำ อีกกี่คำพร่ำเพรียกเสียงเรียกขวัญ อีกกี่เจ็บกี่เหน็บหนาวต้องฟ่าฟัน อีกกี่วันความเจ็บนั้นจะบรรเทา กี่ครั้งครายอมให้ย่ำย้ำเย้ยเหยียด กี่คราวเฉียดช้ำโชกโชนโดนสวมเขา กี่ทุกข์ทนทับท่วมท้นล้นใจเรา กี่ครั้งเล่าที่คุณเฝ้าทำร้ายใจ .. ..ผิดไหม?ที่ไม่ไปพบเธอ ไม่ต้องการพบเจอ ไม่ต้องการเจอะหน้าใคร ..ผิดไหม? ที่ไม่ยอมเข้าใจ ไม่อยากฟังเรื่องราวที่เธออยากอธิบาย ..ผิดเร๊อะ? ที่เป็นคนรักจริง ที่เป็นคนฝังใจ รักแล้วยากจะลบเลือน ..ผิดเร๊อะ? ที่อ่อนแอเหลือเกิน เกินจะยอมรับรู้การลาจาก รับรู้ว่าเธออยากจากฉันไป ..
30 มีนาคม 2548 22:48 น. - comment id 446943
เวลาเลี้ยงควาย เราปล่อยควายให้เดินไปตามถนน เจ้าของก็เดินตามหลังควาย สบาย ๆ สองข้างทางเป็นไร่นา บางครั้งควายเดินออกนอกถนน ไปกินข้าวในนาของเพื่อนบ้าน เจ้าของก็ต้องตีบ้าง กระตุกเชือกบ้าง ให้ควายกลับขึ้นมาบนถนนใหม่ เมื่อควายเรียบร้อย เดินบนถนนก็เดินตามหลังควายสบาย ๆ เมื่อควายเข้าไปในนากินต้นข้าว รีบดึงควายให้กลับออกมาบนถนน ทำอยู่อย่างนั้นเรื่อย ๆ ไป เจ้าของควาย คือ สติ ควาย คือ จิต ถนน คือ ลมหายใจ คนเลี้ยงควาย โดย พระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก วัดป่าสุนันทวราราม
31 มีนาคม 2548 11:07 น. - comment id 447070
เราต่างมีชีวิต เราต่างมีหัวใจ เราต่างก็อยากได้สิ่งอันมากมาย อยากได้ความรัก อยากได้คนสนใจ เสาะหาไม่เคยเว้นวาย เพราะเราต่างไม่เคยพอ ** เราต่างก็ร้องขอ ขอเป็นคนสมหวัง เราต่างก็ชิงชังที่จะเสียใจ คิดเห็นแก่ตัว ทำเพื่อตัวเป็นใหญ่ กอบโกยเก็บไว้จนตาย เอาไปไม่ได้สักอย่าง.. สร้างกำแพงบุญ,/font> ทำบุญเถิดหนา ด้วยศรัทธา ปัญญาจะเกิดแก่เรา หมั่นทำความดี ความดีจะอยู่คู่เรา หลุดพ้นจากความหมองเศร้า คิดเอาเมื่อเรามืดมน.