**.. เริ่มจากรัก แล้วศึกษา หาความรู้ อย่างเช่นผู้ เริ่มหัด คัดขีดเขียน ขาดไม่ได้ คือขยัน และหมั่นเพียร ทุกบทเรียน และบทกลอน จะสอนเรา.. **.. มีแบบครู เป็นทาง ผู้สร้างสรรค์ ร้อยเรื่องรส บทประพันธ์ คำบอกเล่า ฟังแล้วคิด จิตจึงตรอง กรองกันเอา รัก-โกรธ-เศร้า เหงา-อารมณ์ คมความคิด.. **.. มาสู่ปลาย ปากกา และหน้ากระดาษ สิทธิ์เสรี ที่จะวาด หวังลิขิต เติมสาระ ลงบ้าง อย่างละนิด กลอนจะดู มีชีวิต มีชีวา.. **.. ไม่เพียงแค่ วางคำ ทำง่ายง่าย ลืมความหมาย รสคำ อันล้ำค่า ใช่ระบาย อารมณ์ หมักหมมมา แล้วเรียกว่า บทกวี ทุกที่ไป.. **.. แค่วางคำ สัมผัส จัดได้ครบ สรุปจบ ว่างาม ความลื่นไหล ทุกวรรคตอน ขาดละเอียด ละเมียดละไม แล้วอ้างว่า งามที่ใจ มิใช่กลอน.. **.. ควรใฝ่หา ความงาม ตามก่อนเก่า อีกผู้เฝ้า บอกพร่ำ คำสั่งสอน เปิดใจรับ การติ-ชัง จงสังวรณ์ นั่นแหละคือ คำพร สอนกวี.. ด้วยรักและหวังดี ก.นพดล รักษ์กระแส ก.ประแสร์ ศิษยาพร
20 มีนาคม 2548 01:36 น. - comment id 441635
ยอมรับฟังคำติชมแล้วเดินหน้า รู้จักท้าความฝันอย่าหวั่นไหว บรรจงแต่งด้วยแรงกำลังใจ พร้อมก้าวไปนิยามตามกวี เห็นด้วยอย่างยิ่ง
20 มีนาคม 2548 09:35 น. - comment id 441681
จุดประกายร้อยเรียงร่างความฝัน ก่อสร้างสรรค์สู่สิ่งมีอักษร ยังลงเพ้อเข้าแต่งในยามนอน โคลงกาพย์กลอนฉันท์ร่ายจะมีผล เห็นด้วยครับ
20 มีนาคม 2548 11:31 น. - comment id 441718
ค่ะ เห็นด้วยกับคุณทุกประการเลย แวะมาชื่นชมในผลงานนะคะ
20 มีนาคม 2548 11:47 น. - comment id 441724
ไม่มีใครสอนใครได้หรอกว่า จะสร้างค่างานกวีจากที่ไหน ขึ้นกับความยอมรับปรับจิตใจ อยู่ที่ใครเป็นคนอ่านงานของเรา คำกวี..ที่แท้ แปลว่า ปราชญ์ ปัญญาภาสลิขิตอักขรสลักเสลา มโนธรรมนำคำครูอยู่ในเงา ตำราเก่า ตำราใหม่ ไม่สำคัญ อ่อนละเอียด ละเมียดละมุน มนตร์สุนทรียะ ร้อยสาระ สระสัมผัส จัดสร้างสรรค์ คำคมแหลม แซมแทรก (ซ้ำแดกดัน) กล้าประชันกลั่นกร้าว..ห้าวก็กวี..
20 มีนาคม 2548 11:55 น. - comment id 441729
ไม่มีใครสอนใครได้หรอกว่า จะสร้างค่างานกวีจากที่ไหน ขึ้นอยู่กับการยอมรับปรับจิตใจ อยู่ที่ใครเป็นคนอ่านงานของเรา คำกวี..ที่แท้..แปลว่า ปราชญ์ ปัญญาภาสลิขิตอักขรสลักเสลา มโนธรรมนำคำครูอยู่ในเงา ตำราเก่า ตำราใหม่..ไม่สำคัญ อ่อนละเอียด ละเมียดละมุน แสนสุนทรียะ ร้อยสาระ สระสัมผัส..จัดสร้างสรรค์ คำคมแหลม แซมแทรก (ซ้ำแดกดัน) กล้าประชัน กลั่นกร้าว..ห้าวก็กวี..... ***************
20 มีนาคม 2548 16:54 น. - comment id 441840
ต้องกล้าที่จะแสดงความคิดและแนวทางของตัวเองด้วยนะครับ ถึงแม้บางครั้งจะออกนอกกรอบไปบ้าง แต่มันก็คืองานของเรา ;)
20 มีนาคม 2548 21:26 น. - comment id 441902
ขอขอบคุณในทุกๆความเห็นมากๆนะครับ แล้วก็ขอขอบคุณในท่านผู้หวังดีต่อผม ที่แนะนำ ว่าควรแก้ไขคำใดบ้างในเรื่องนี้... **.. ในความเห็นของผมนะครับ... เกี่ยวกับบทกลอน-กวี ก็คือทั้งหมดของเรื่องนี้ กลอนในปัจจุบัน เปลี่ยนไปมากจากแต่ก่อน..
25 ธันวาคม 2549 21:04 น. - comment id 639763
ย้อนมาอ่านค่ะ คุณแต่งดีจัง...