บึง

: หยก :

สงบนิ่งเขียวข้นหม่นประกาย
ไร้ระลอกผุดพรายเป็นแผ่นผืน
ลึกสุดหยั่งทั้งเยียบเย็นยามค่ำคืน
คล้ายบางสิ่งรอตื่นอยู่ข้างใน
ในบางครั้งพรายน้ำก็ผุดพราด
มีสิ่งใดนั้นมิอาจจะบอกได้
หากวันดีคืนดีใครผ่านไป
อาจพบสิ่งเขย่าใจน่าหวาดกลัว
ชายชราหนึ่งว่าคล้ายเห็นไฟ
สะท้อนน้ำข้างใต้ในคืนสลัว
บ้างว่าเห็นเส้นผมไม่เห็นตัว
คนที่หนักว่าเห็นหัวเท่าชะลอม
คนแก่เฒ่าเล่าว่าใต้นั้นมีเมือง
เคยรุ่งเรืองเมื่อครั้งสมัยขอม   
แต่ทำผิดฟ้าพิโรธไม่รอมชอม
ทำลายสิ้นเมืองย่อมจ่อมเป็นบึง
ชาวนครมากหลายล้วนตายหมู่
วิญญาณยังเวียนอยู่อาลัยถึง
เป็นอาถรรพ์นานนับสุดสะพรึง
ด้วยความแค้นเป็นถึงอสุรกาย
แสงที่เห็นบ้างว่าเป็นสมบัติ
กว่าแสนโกฏิเกินจะวัดเพราะมากหลาย
ในวันดีคืนดีแสงผุดพราย
คนกล้าได้แจวเรือพายออกไปดู
แต่คนไปไม่เคยกลับรับสมบัติ
บ้างว่าตายลือสะพัดกันหนาหู
ไม่มีใครเสนอหน้ามาอยากรู้
กลัวผีเจ้าเอาไปอยู่ที่ก้นบึง
.........
แสงจันทร์ส่องสะท้อนน้ำสงัดนิ่ง
ลมสงบเรไรหริ่งก็ไร้เสียง
นกราตรีเคยร่ำร้องอยู่พร้องเพรียง
หยุดสำเนียงฟ้าหม่นไร้ประกาย
มองกลางบึงแทบตะลึงสิ้นสติ
พรายน้ำปริผุดพล่านไม่ขาดสาย
เกินความคิดจิตนึก...อสุรกาย
แต่สองตายังท้าทายไม่ปิดบัง
ร่างกำยำโผล่พ้นเหนือสายตา
สูงเกินกว่าดงตาลที่ด้านหลัง
ดำทะมึนบังแสงจันทร์อ่อนกำลัง
ทั้งสองตาสะท้อนดั่งประกายไฟ
ภาพสุดท้ายที่ได้เห็นประจักษ์ตา
คือมันลุยน้ำมาจนเกือบใกล้
ขาเจ้ากรรมกลับไม่ยอมเดินต่อไป
เขี้ยวขาวโง้งพุ่งใส่ ... ดับชีวัน				
comments powered by Disqus
  • เด็กตรัง

    9 มีนาคม 2548 03:32 น. - comment id 436298

    สยองนะพี่ ไม่น่าอ่านกลางดึก หันหลังอึย เสียวๆๆ  แต่งได้สุดยอดอะ ดีนะขวัญของเรียมไม่อ่อน ไม่งั้นละแย่เลย
  • มนต์กวี

    9 มีนาคม 2548 14:24 น. - comment id 436515

    เขียนได้เขย่าขวัญดี....ราวกับดู..รายการมิติพิศวงค์ ยังไงยังงั้น...เป็นอีกมุมหนึ่งของกลอน..ที่ไม่ใคร่มีใครแต่ง...ถ้าใจไม่แข็งพอ(แบบคนแต่งยังผวาน่ะ)....ถือว่าเป็นกลอนที่หาอ่านได้ยากครับ...แวะมาชื่นชม....
  • เดือนไร้เงา

    9 มีนาคม 2548 17:03 น. - comment id 436613

    ภาพเรื่องราวที่เล่าผ่านคำกลอนมาทำเอาคนอ่านผวาเลยนะคะ
    
    มานั่งเงียบๆอ่านค่ะ กลัวบางสิ่งนั้นตื่นจากหลับใหล
    แต่.........
    เผ่นดีกว่า
    อิอิ
  • ยูริ ไม่ได้ล๊อกอิน

    9 มีนาคม 2548 19:08 น. - comment id 436644

    น่ากลัวจังเยยอ่า 
    มาทักทายคะ
    
    กิเอง
  • ผู้หญิงไร้เงา

    9 มีนาคม 2548 22:01 น. - comment id 436722

    ตื่นเต้นดีจังเลยค่ะ  อ่านแล้วเห็นภาพเลย  ชื่นชมในผลงานนะค่ะ
  • : หยก :

    10 มีนาคม 2548 11:35 น. - comment id 436933

    ขอบคุณทุกความเห็นครับ  ทีแรกคิดว่าจาไม่มีไคอ่านแนวนี้แล้วซะอีก อิอิ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน