นิราศตอนหนึ่ง
น้องนุ่ม
นิราศร้างห่างไกลใจฉันห่วง
เรื่องความรักหนหลังระกำทรวง
อยากจะทวงห้วงรักกลับคือมา
นิราศนี้เริ่มต้นบนเกษตร
ที่เกิดเหตุแห่งรักฝักใฝ่หา
ฉันนั้นเป็นเพียงหนุ่มน้อยธรรมดา
ที่เพิ่งมาเรียนเกษตรมหาลัย
เมื่อเทอมหนึ่งวันสอนน้องชวนร้องเพลง
เริ่มบรรเลงเพลงรักชักสงสัย
เมื่อเรานั้นได้พบเค้าเจ้าดวงใจ
ตื่นฤทัยใจเต้นเป็นดนตรี
แต่ไม่นานความสุขสนุกจาก
ต้องพลัดพรากจากกันไปหัวใจหนี
เค้านั้นจากจากฉันไปไกลทุกที
ดวงฤดีดวงนี้เริ่มมีรอย
คิดเรื่องเก่าแล้วเราก็นึกเศร้า
อีกทั้งเหงาเร้าจิตให้คิดถอย
แต่ยังดีที่มิตรสนิทคอย
ช่วยใจน้อยดวงนี้ดีฤทัย
ฉันขึ้นรถเดินทางจากเกษตร
ไปฝึกเวทเดชวิชาอย่าสงสัย
ไปกับเพื่อนไปกับมิตรและจิตใจ
เดินทางไปไกลเกษตรเขตนนทรี
นั่งรถยาวพลางหาวเป็นหวอดหวอด
นึกอยากกอดดวงใจใช่กอดหมี
คิดถึงเค้าเอาอีกแล้วใจตัวดี
ใจชอบหนีไปอยู่คู่ดวงใจ
รู้สึกง่วงเพราะคิดมากล้าซึ่งจิต
ก็เลยคิดจิตหลับฝันมันไฉน
พอหลับตาเพียงสักพักก็หลับไป
ทั้งกายใจได้ฝันอยู่ข้างคู่ครอง