เมื่อน้อยให้เรียนวิชา
ไม้เก็ด
เมื่อยังอยู่วัยเยาว์เรายังด้อย
กำลังน้อยทำอะไรมิได้ผล
บางครั้งเล่นสนุกและซุกซน
อยู่อย่างพ้นไปวันวันทุกวันมา
จึงเป็นวัยที่เหมาะเพาะความรู้
ขยันดูหนังสือสื่อศึกษา
เมื่อสงสัยไตร่ถามความตำรา
กับบรรดาอาจารย์สอน อย่านอนดาย
เพราะวิชาความรู้สู้สะสม
จะช่วยคมความคิดวิจิตร์ฉาย
เป็นเครื่องมือสำคัญพรรณราย
เร่งขวนขวายอย่าช้าอย่ารอรี
เมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ในวันหน้า
ผองวิชาพาตนพ้นหมองศรี
ประสบความก้าวหน้าผาสุกดี
เป็นคนมีคุณภาพ คุณธรรม
อย่ามัวหลงระเริงบันเทิงเที่ยว
กอบโกยเกี่ยวความสนุกทุกเช้าค่ำ
สุขวันนี้ วันหน้า พาระกำ
จะตกต่ำชีวาแสนอาดูร
เมื่อน้อยให้เรียนวิชาอุตสาหะ
ความรู้จะคู่กายไม่หายสูญ
กอบโกยความรู้มีทวีคูณ
บริบูรณ์สุขสันต์ในบั้นปลาย.