ดูทุ่งกว้างบางเวกหมอกเมฆมืด บรรพดพืดผูผาพนาสินธุ์ ฝูงวิหคนกกาเที่ยวหากิน ตามที่ถิ่นเขตแคว้นทุกแดนดาว บ้างเดินดินบินว่อนขึ้นร่อนร้อง ริมขอบหนองนกตะกรุมค่มคุ่มขาว ค้อนหอยย่องมองปลาแข้งขายาว อีโก้งก้าวโก้งเก้งเขย่งตัว กระทุงทองล่องเลื่อนดูเกลื่อนกลาด ไม่คลาคลาดคลอเคลียเหมือนเมียผัว มีต่างต่างยางกรอกนกดอกบัว เที่ยวเดินยั้วเยี้ยย่องที่ท้องนา นกกระจาบขาบคุ่มอีลุ้มร่อน ดูว้าว่อนเวียนเร่ในวหา เห็นยางเจ่าเซาจับคอยสับปลา นกกระสาซ่องซ่องค่อยย่องเดิน
23 กุมภาพันธ์ 2548 22:04 น. - comment id 430075
เคยได้ยินว่ามีเทปนกขาย ป่านนี้คงหาดูยากแล้วมั่ง จับมากินซะไม่เหลือ
23 กุมภาพันธ์ 2548 23:43 น. - comment id 430129
เก่งจังเลยค่ะ อ่านแล้วเห็นภาพ ธรรมชาติที่สวยงามมากเลย แวะมาชื่นชมในผลงานนะค่ะ
24 กุมภาพันธ์ 2548 07:06 น. - comment id 430252
มาเป็นกำลังใจให้นะครับ
19 มกราคม 2552 12:38 น. - comment id 937730
แต่งดี เหมือนสุนทรภู่เลย
19 มกราคม 2552 12:41 น. - comment id 937734
นิราศพระประธม กลับหน้าก่อน / หน้าถัดไป นิราศพระประธม หน้าที่ 3/6 ๏ ตามแถวทางกลางย่านนั้นบ้านว่าง เขาปลูกสร้างศาลาเปิดฝาโถง เจ๊กจีนใหม่ไทยมั่งไปตั้งโรง ขุดร่องน้ำลำกระโดงเขาโยงดิน ดูทุ่งกว้างวางเวกหมอกเมฆมืด บรรพตพืดภูผาพนาสิณฑ์ ฝูงวิหคนกกาเที่ยวหากิน ตามที่ถิ่นเขตแคว้นทุกแดนดาว บ้างเดินดินบินว่อนขึ้นร่อนร้อง ริมขอบหนองนกกระกรุมคุ่มคุ่มขาว ค้อนหอยย่องมองปลาแข้งขายาว อีโก้งก้าวโก้งเก้งเขย่งตัว กระทุงทองล่องเลื่อนดูเกลื่อนกลาด ไม่คลาคลาดคลอเคลียเหมือนเมียผัว มีต่างต่างยางกรอกนกดอกบัว เที่ยวเดินยั้วเยี้ยย่องที่ท้องนา นกกระจาบคาบคุ่มอีลุ้มร่อน ดูว้าว่อนเวียนเร่ในเวหา เห็นยางเจ่าเซาจับคอยสับปลา นกกระสาซ่องซ่องค่อยย่องเดิน โอ้ดูนกอกใจให้ไหวหวาด ยามนิราศเริดร้างมาห่างเหิน เห็นสิ่งไรใจพี่ไม่มีเพลิน ส่วนเรือเดินด่วนไปใจจะคืนฯ