โลกเร่งร้อนมิผ่อนคลายบ่วายว่าง ร้อนหาทางทำกินทรัพย์สินเข้า ร้อนอารมณ์ดุด่าว่ากันเอา ร้อนมัวเมามนกิเลสทุเรศคน ร้อนตัณหาทั้งหนุ่มแก่ชแรภาพ ร้อนคมดาบศาสตราประกาศผล ร้อนสงครามรุกล้ำชี้นำชน ร้อนลุกลนปกปิดความผิดมี ร้อนอากาศเรือนกระจกโลกปกคลุม ร้อนไฟรุมสุมป่าไม้ให้หมดที่ ร้อนน้ำแล้งแห้งผากจากวารี ร้อนรังสีสุริยะกระจายมา โลกจะร้อนร้อนไปไม่เคยหยุด แต่อย่ารุดร้อนใจให้หนักหนา ร้อนเท่าร้อนอย่าร้อนเร่าเผาวิญญาณ์ ให้โกรธาว่าร้อนร่ำตามฤดูฯ