ศาลาพรม
นกตะวัน
เลยสะพานข้ามลำน้ำพรมมาหน่อย เรามาถึงหน่วยพิทักษ์ป่า ศาลาพรม ซึ่งเป็นที่พักริมทางที่นักดูนกนิยมนำรถเข้ามาจอดแวะพักกัน เพราะนอกจากมีธรรมชาติส่องฝั่งลำน้ำพรมและบึงน้ำที่งดงามแล้ว ยังมีนกมากมายให้นักดูนกได้ยกกล้องส่องชมกัน นอกจากนี้ หน่วยฯ ศาลาพรมยังมีบ้านพักไว้รับรองนักท่องเที่ยวอีกด้วย ถ้าหากบ้านพักที่ชายทุ่งกระมังมีนักท่องเที่ยวเข้ามาพักจนเต็มทุกหลัง นักท่องเที่ยวจะต้องใช้บ้านพักที่ หน่วยฯ ศาลาพรมแห่งนี้แทน
ถึงหน่วยใหญ่ใกล้ทางกลางแดดข่ม
ศาลาพรมเราพักสวยนักหนา
บึงน้ำใสใหญ่ขวางกว้างเตะตา
พรรณพฤกษาสูงลิ่วทิวเขาไกล
ปลูกเรือนพักพำนักพิงตลิ่งลาด
ใกล้ชายหาดเห็นป่าคณาไสว
ริมน้ำพรมอุดมปลาว่ายมาไป
น้ำแจ๋วใสเซาะหินดินกรวดทราย
เดินชมนกผกผินทั่วถิ่นที่
ในพงพีพฤกษามามากหลาย
ล้วนนกสวยด้วยขนสีล้นกาย
ต่างบินย้ายแยกห่างพลางหากิน
เราแวะพักสักหน่อยแล้วค่อยเคลื่อน
เพียงแค่เยือนเยี่ยมหน่วยด้วยถวิล
คงอีกนานผ่านไปได้ดั่งจินต์
กลับเยือนถิ่นทุ่งกระมังตั้งตารอ
เราเดินดูนกตามต้นไม้รอบๆศาลาพรมอยู่สักพัก เนื่องจากอากาศยามบ่ายร้อนจัดเกินไป นกต่างๆยังคงหลบพักผ่อนอยู่ตามยอดไม้ ได้ยินแต่เสียงร้องดังอยู่ตรงโน้นบ้างตรงนี้บ้าง จึงไม่ค่อยมีนกอะไรออกมาปรากฏตัวให้เห็นกันมากนัก แลเห็นแต่ผีเสื้อหลายชนิดบินผ่านไปผ่านมา เราจึงนั่งรถตู้ผ่านป่าดิบแล้งและป่าสนเขา เดินทางต่อไปยังหน่วยพิทักษ์ป่า ปางม่วง ซึ่งเป็นประตูหน้าด่านของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว
ชมหมู่ปักษา กลางป่าภูเขียว 27
14 พฤศจิกายน 2547