อยู่ที่การประเมินค่าตน
ดาวอังคาs
เด็กเอ๋ยเด็กไทยเดี๋ยวนี้ ฟังฉันหน่อยซี
เจ้ามีรายได้แล้วฤา
กระเป๋าใบแพงจับถือ ระยับพราวมือ
ดึงดื้อเดินตามตูดกัน
คงตีค่าตนต่ำชั้น เกรงเท่าไม่ทัน
เสาะสรรค์ทางเพิ่มค่าตน
กรอบเมืองยั่วเย้ามัวมน ไร้ซึ่งเหตุผล
ระคนไปทั่วเด็กไทย
ในทางกันกลับสดับไว้ ถ้าเด็กคนใด
ตีให้ค่าตนสูงพอ
จักไม่ถูกใครลากคอ เขาเพียงแค่ขอ
หิ้วห่อถุงย่ามงามใจ
มีค่าตัวเองฉาบไล้ ซื้อแพงทำไม
หัวใจเขามีค่าแทน
แรงบันดาลใจ
วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์
จากหนังสือเรื่อง a day story
คู่มือเด็กดื้อฉบับปัจจุบัน หน้า 29
ที่หยิบยกทรรศนะของอาจารย์ท่านหนึ่งในนิตยสาร live&family แต่จำชื่อท่านไม่ได้