***อัญเชิญเทวามาสถิต ณ สภา***

อนิจจตา


   หิริโอตตัปปะสัมปันนา      สุกกะธัมมะสะมาหิตา
   สันโต สัปปุริสา โลเก         เทวะธัมมาติ วุจจะเร ฯ
สัปปุริสชนในโลกนี้ มีปกติเป็นผู้สงบ ถึงพร้อมด้วยความละอายและเกรงกลัว
มั่นอยู่ในธรรมอันผ่องแผ้ว ท่านกล่าวว่า ผู้ทรงเทวธรรม ดังนี้  ฯ
   พลพรรคใด จะประเสริฐ เลอเลิศล้ำ
พึงมีธรรม เทวะ พระคาถา
โลกบาลธรรม นำแผ่นดิน มิสิ้นมา
ดุจเทวา สูงส่ง ดำรงธรรม
   คือ..หิริ..ละอายใจ ในความชั่ว
ไม่เมามัว ทุจริต ใฝ่คิดต่ำ
ทั้งลับหลัง ต่อหน้า มิกล้าทำ
พึงสร้างสำ นึกรู้ คู่ความคิด
   สองคือโอต ตัปปะ เทวธรรม
เกรงกลัวเกลียด บาปกรรม ไม่ทำผิด
ตั้งสติ ตรึกตรอง มองพินิจ
รู้ถูกผิด คิดชอบ ประกอบกัน
   หิริโอต ตัปปะ ธรรมมะนี้
คือความดี รากหญ้า ที่น่าขัน
ควรมีอยู่ คู่ผู้นำ เพราะสำคัญ
แต่พอหัน ทางไหน ก็ไร้เงา...				
comments powered by Disqus
  • ผู้หญิงไร้เงา

    3 กุมภาพันธ์ 2548 22:05 น. - comment id 419841

    คุณแต่งได้ดีนะค่ะ เขียนบ่อย ๆ เถอะค่ะ จะแวะมาชื่นชมในผลงานนะค่ะ
  • ขลุ่ยหลิบ

    3 กุมภาพันธ์ 2548 23:39 น. - comment id 419893

    แต่งได้ดีนะคะ
    ชื่นชมค่ะ
  • )))**--ผลิใบสู่วัยกล้า--**(((

    4 กุมภาพันธ์ 2548 07:10 น. - comment id 419971

    มาเป็นกำลังใจให้นะครับ  
    
    
  • บินเดี่ยวหมื่นลี้

    4 กุมภาพันธ์ 2548 09:48 น. - comment id 420025

    แวะมาเยี่ยมครับผม.......

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน