ออสเปร
นกตะวัน
ในขณะที่ผมกำลังส่องกล้องมองดูลูกเป็ดเทศกับแม่ของมันอย่างเพลิดเพลิน เสียงอุทานของนายเกษตรดังขึ้นทำนายความเงียบ ออสเปร ทำให้ผมหันขวับกลับมาหน้าเขื่อนอย่างรวดเร็ว แล้วทุกสายตาที่อยู่ตรงนั้น ต่างส่องกล้องมองดูเหยี่ยวใหญ่ราวกับนกอินทรีตัวหนึ่งกำลังกระพือปีกบินหลบหลีกนกต่างๆอยู่เหนืออ่างเก็บน้ำห้วยตลาดอย่างแคล่วคล่อง ราวกับว่านกเหล่านั้นมิใช่อาหารจานโปรดของมัน เหยี่ยวออสเปร (Osprey) นั่นเอง
เหนือหนองบึงพึ่งเห็นเป็นเหยี่ยวใหญ่
บินเที่ยวไปท่องหล้าเมฆาสวย
ร่อนเฉียงลงตรงมาฟ้าอำนวย
กางปีกช่วยโฉบน้ำคล่ำหมู่ปลา
แล้วกระชากลากไถลได้ร่างเหยื่อ
มิเคยเบื่อหน้าบึ้งทึ้งมัจฉา
หิ้วติดเท้าเอาไปในพริบตา
เล็บแหลมกล้าคมกริบเกี่ยวหยิบไว
ค่อยบินเลาะเกาะลงตรงกิ่งเด่น
กรงเล็บเคล้นคลึงเหยื่อถ่างเนื้อใส
ปากจิกทึ้งดึงเนื้อเถือเรื่อยไป
ผู้ยิ่งใหญ่เยี่ยงเขาเรายำเกรง
ยามโผผินบินร่อนผ่อนแรงปีก
เหยี่ยวหลบหลีกเลี่ยงให้ไม่ข่มเหง
เป็นผู้ล่าหน้าใสใจนักเลง
คอยบินเพ่งเพียงปลาภักษามัน
ถึงแม้ว่าเหยี่ยวออสเปรเป็นนักล่าผู้ยิ่งใหญ่ แต่มันมิเคยล่านกมาเป็นอาหาร ชอบกินแต่ปลาในน้ำเท่านั้น กรงเล็บเท้าของมันจึงโค้งงอแข็งแรงและแหลมคมกริบ เกี่ยวติดปลาที่ว่ายขึ้นมาที่ผิวน้ำอย่างว่องไว แต่บางครั้งตัวของมันอาจจมลงไปในน้ำครึ่งตัวหรือทั้งตัวบ้าง แต่มันจะรีบโผขึ้นมาจากผิวน้ำอย่างรวดเร็ว เราสามารถพบเหยี่ยวชนิดนี้ได้ในช่วงฤดูหนาว เมื่อมันบินอพยพย้ายถิ่นลงมาจากทวีปเอเซียตอนเหนือ พบได้บ่อยเหนืออ่างเก็บน้ำและหนองบึงต่างๆ
นกกระสาดำ ที่อ่างเก็บน้ำห้วยตลาด 6
6 พฤศจิกายน 2547