ไม่ถือผิดอิจฉาพาเหหัน ไม่ถือชั้นวรรณะชำระล้าง ไม่ถือดีมีมิตรสนิทวาง ไม่ถือหางวางใจให้พอดี ไม่ถือผิดคิดทำระยำชั่ว ไม่ถือตัวมัวอ้างวางศักดิ์ศรี ไม่ถือโทษโกรธท่านนั้นถูกดี ไม่ถือมีงี่เง่าเจ้าอารมณ์ ไม่ถือสิทธิ์อิทธิพลคนแตกแยก ไม่ถือแปลกแหวกแนวแล้วทับถม ไม่ถืองามตามเป่าเขานิยม ไม่ถืองมถืองายอายฟ้าดิน ไม่ถือเอาเท่านั้นมันไม่หนัก ไม่ถือรักถือใคร่ให้ถวิล ไม่ถือโชคถือลางอ้างฟ้าดิน ไม่ถือกินนินทาลักพาเอา ไม่ถือเช้าถือสายให้ขัดข้อง ไม่ถือพ้องของตนจนอื้อฉาว ไม่ถือทำลำเอียงใช้เสียงเอา ไม่ถือเอาเบาใจไม่รำคาญ ไม่ถือคือทำใจให้หนักแน่น ไม่ถือทำลำเอียงเพียงสงสาร ไม่ถือดีเพียงทำตามกมลมาลย์ ไม่ถือคือประสานความกลมเกลียว
8 ธันวาคม 2544 13:59 น. - comment id 23681
จะถือดีศีลาจารวัตร จะถือพัตรพายสุขทุกสังขาร จะถือคุณบุญกตเวทีทาน จะถือญาณสุญตาปัญญางาม
8 ธันวาคม 2544 21:30 น. - comment id 23778
เขียนได้เพราะมากครับ หิ่งห้อย .... ไม่ธรรมดาเลย ชอบจัง แจกแจงได้ละเอียดเชียวครับ
13 ธันวาคม 2544 22:56 น. - comment id 24897
ohhhh yeah.....everything you can if you think you can.....