ปลายปีกส้มเล็ก
นกตะวัน
เราเดินมาเรื่อยจนบรรจบกับทางดินอีกเส้นหนึ่งซึ่งขนานไปกับถนนเลียบชายฝั่งทะเล แต่มองไม่เห็นทะเลเพราะป่าแสมที่หนาแน่นบดบังไว้ สักครู่หนึ่งจึงเลี้ยวซ้ายเดินไปตามทางดินกว้างๆซึ่งสองข้างเนืองแน่นไปด้วยป่าแสมอีกเช่นกัน แต่กลางทางดินเต็มไปด้วยดงชะครามขึ้นกระจัดกระจายอยู่ทั่วไปและดินค่อนข้างแฉะ จึงต้องเดินด้วยความระมัดระวัง แต่ไม่พบนก พบแต่ ผีเสื้อปลายปีกส้มเล็ก (Yellow Orange Tip; Ixias pyrene) บินขวางอยู่ข้างหน้า
เจ้าโผผินบินไปไม่หลบหลีก
พ่อปลายปีกส้มเล็กเก๊กนักหนา
โชว์ปีกงามอร่ามทองแสงส่องทา
สีเหลืองจ้าแจ่มใสใต้ปีกงาม
ปลายปีกหน้าทาส้มผสมไว้
เส้นดำใส่สอดเติมเสริมวาบหวาม
ล้อมกรอบส้มข่มไว้มิให้ลาม
เพิ่มจุดตามแต้มดำงามขำดี
ชายปีกหลังตั้งใจขลิบให้คล้ำ
ใช้แถบดำเดินขอบรอบเหลืองสี
ดูสวยล้ำย้ำเน้นเด่นเข้าที
คล้ายกับมีมือใครใช้พู่กัน
ทาวาดไว้ให้งามตามนึกคิด
เนรมิตแม้ปีกฉีกแนวสรรค์
แข่งดอกไม้ในพนาทั่วป่าพลัน
เป็นของขวัญของเราคอยเฝ้าชม
พอผ่านพ้นดงชะครามมาได้ไม่นานนัก มีลำคลองเล็กๆตื้นๆกั้นขวางไว้ แต่มีสะพานไม้สีแดงสวยดีสร้างทอดข้ามไว้ให้ เราเดินข้ามสะพาน มาหยุดยืนมองหานกในลำคลองที่ยาวไกลออกไปทั้งสองข้าง เห็นแต่นกยางกรอก (Pond Heron) เดินลุยน้ำหาปลาอยู่ริมคลอง เราเดินข้ามสะพานจนมาถึงทางดิน แล้วเลี้ยวขวาย้อนกลับมาตามเส้นทางเดิมที่เราเดินเข้ามา จึงเป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่เดินเป็นวงรอบได้อย่างสบาย แม้ว่าแดดจะร้อนไปสักหน่อย
ต้อนรับนกนางนวล ชายทะเลบางปู 13
31 ตุลาคม 2547