นกทะเลขาเขียว

นกตะวัน


ผ่านพ้นดงขลู่มาได้หน่อย เราจึงเห็นหนองน้ำตื้นๆที่ค่อนข้างกว้างอยู่ทางด้านขวาของทางเดิน แลเห็นต้นแสมที่ริมฝั่งด้านโน้นอยู่ลิบๆ ภายในหนองน้ำมีคันดินโผล่พ้นน้ำขึ้นมาบ้าง เพราะในอดีตเคยเป็นนาเลี้ยงกุ้งมาก่อน แต่ปัจจุบันเป็นแหล่งอาศัยของปู ปลา กุ้ง และสัตว์น้ำอื่นๆที่ไหลตามน้ำเข้ามาเวลาน้ำขึ้น ทำให้นกน้ำหลายชนิดแวะเวียนกันเข้ามาหากิน ผมไม่รอช้ารีบมองหานก แลเห็นนกหลายตัวยืนอยู่ในน้ำ แต่ไม่รู้ว่าเป็นนกอะไร จึงรีบยกกล้องส่องดู
ริมบึงน้ำฉ่ำไอแสงไล้ส่อง			
ต้องเพ่งจ้องจึงเห็นเป็นปักษา
ต่างยืนนิ่งผิงแดดแผดเผามา			
ทั้งกายาเกือบเทาเข้าโคลนดี
ปากค่อนแอ่นแด่นไปยาวใหญ่หน่อย		
ขานั้นค่อยเขียวหม่นจนมัวสี		
ใช้พรางตัวหัวหางช่างเข้าที			
มองไม่ดีมิเห็นเป็นสกุณา
ธรรมชาติฉลาดล้ำซ้ำเจ้าเล่ห์			
นกทะเลขาเขียวยากเหลียวหา
เห็นเป็นโคลนโดนแสงสาดแรงมา		
แดดส่องตาเต็มที่แสงสีมัว
ครั้นนกเดินเพลินไปในน้ำเอื่อย		
ก้าวแสนเฉื่อยค่อนช้าเห็นหน้าหัว		
ขาค่อนเขียวเลี้ยวไปได้เห็นตัว	
มิเคยกลัวเกรงศัตรูอยู่หากิน
นกทะเลขาเขียว (Common Greenshank) เป็นนกชายเลนอีกชนิดหนึ่งที่บินอพยพย้ายถิ่นเข้ามาหากินในประเทศไทยในช่วงฤดูหนาว มีปากยาวค่อนข้างแอ่นสำหรับใช้ไซ้หาอาหารในน้ำตื้นๆ มีลักษณะเด่นอยู่ที่ขาที่ค่อนข้างยาวและสีเขียวหม่น เป็นนกที่พบได้ค่อนข้างบ่อยในแหล่งน้ำกร่อยทั่วไป แต่หาตัวได้ค่อนข้างยาก เพราะมีสีสันค่อนข้างคล้ำกลมกลืนกับโคลนเลนจนไม่สวย แต่ช่วยพรางตาศัตรูได้ดี เพื่อความอยู่รอดปลอดภัยของนก
ต้อนรับนกนางนวล ชายทะเลบางปู 11
31 ตุลาคม 2547				
comments powered by Disqus
  • plaing_piu

    9 มกราคม 2548 00:04 น. - comment id 402494

    มีความสุขที่ได้เห็นได้สัมผัสธรรมชาติแบบว่า....
    เสียดายอยู่ห่างมามากเกินไป...แต่ก็สุขใจที่ได้ยลยินครับ....
  • ลี่...ชวนมาเยือน

    9 มกราคม 2548 19:15 น. - comment id 402978

    ช่วงนี้แถวบางปูคงจะมีนกให้ดูเยอะนะคะ
    สงสัยต้องหาไปเลียบๆ เคียงๆ ดูบ้างแล้วค่ะ
    .................................................................
    ลี่...ผู้มาเยือน
    .

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน