ปูแสม

นกตะวัน


ยศเลี้ยวขวาขับรถเข้าไปในสถานตากอากาศบางปูจนถึงวงเวียนหน้าสะพานสุขตา แล้วเลี้ยวขวาอ้อมวงเวียนนำรถเข้ามาจอดในลานจอดรถทางด้านซ้าย มีรถจอดอยู่เพียงไม่กี่คันเพราะเป็นเวลาเช้าที่ผู้คนยังไม่ค่อยเดินทางเข้ามา พอรถจอดสนิททุกคนลงจากรถเพื่อเตรียมตัวออกไปดูนก แต่ผมมองเห็นตัวอะไรสักอย่างเคลื่อนไหวอยู่ในร่องน้ำที่ไหลลงสู่ทะเล ใกล้ๆลานจอดรถ พอเดินเข้าไปดูจึงรู้ว่าเป็น ปูแสม อยู่กันยั้วเยี้ยเต็มไปหมด เพื่อบอกว่าที่นี่คือบางปู
มองลงไปในร่องต้องใช่แน่			
ปูแสมมากมายก่ายเกะกะ
เดินต้วมเตี้ยมเจียมตนด้นมานะ		
เก็บขยะขยอกกินตามถิ่นทาง
กระดองคล้ำดำม่วงควงก้ามใหญ่		
พอตกใจหายจ๋อมด้อมดำห่าง
ครั้นเงียบหน่อยค่อยขึ้นยื่นตาค้าง		
ไต่เกาะข้างโขดหินหากินไป
คงกลัวใครให้ร้ายหมายจับฆ่า		
เอาตัวมาหมกเกลือเจือน้ำใส่
ทำปูเค็มเต็มอ่างวางขายไว้			
เพิ่มรายได้เลี้ยงชีพรีบหาเงิน
ตัวแสนดำทำไมกินได้หนา			
ทั้งกายาผอมแกร่งแข็งเขยิน
มีแต่เปลือกเถือกไถลใยมิเมิน		
กลับเพลิดเพลินเพรียกหาคว้ามากิน
ปูแสม (Marsh Crab; Neoepisesarma mederi) เป็นปูในวงศ์ Grapsidae อาศัยอยู่ในแหล่งน้ำกร่อยใกล้ทะเล รวมทั้งป่าชายเลน มีกระดองเป็นรูปสี่เหลี่ยมจตุรัสและพื้นผิวกระดองมีกลุ่มขนสั้นๆกระจัดกระจายทั่วไป กระดองและขาทุกคู่สีดำแกมเขียวแกมม่วงกลมกลืนกับโคลนเลน แต่ก้ามสองข้างที่มีขนาดไล่เลี่ยกันสีม่วงออกแดง ด้านในของปล้องรองสุดท้ายของก้ามเป็นสันตามขวาง และด้านบนมีขนเรียงกันเป็นแผง 1 แถว แลดูคล้ายหวี 
ต้อนรับนกนางนวล ชายทะเลบางปู 3
31 ตุลาคม 2547				
comments powered by Disqus
  • ผู้หญิงไร้เงา

    29 ธันวาคม 2547 00:06 น. - comment id 397332

    ชอบกินปูเหมือนกันค่ะ อร่อยนะค่ะ จะบอกให้ อิอิ แต่งได้ดีค่ะ ชื่นชมในผลงานเสมอนะค่ะ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน