ธูปฤาษี

นกตะวัน


เราทยอยกันเดินข้ามสะพานไม้ พร้อมทั้งอ่านเรื่องราวของพรรณไม้น้ำบนป้ายที่เจ้าหน้าที่นำมาติดตั้งไว้ในแต่ละช่วงของสะพานด้วย ระหว่างทางเราจึงมองดูพรรณไม้ในน้ำไปเรื่อยๆ พรรณไม้น้ำบางชนิดมีเหลือให้เห็นแค่ป้ายเพราะต้นจริงในน้ำตายไปแล้วหรือกำลังพักตัว แต่ในบรรดาพรรณไม้น้ำทั้งหมดในทุ่งสามร้อยยอดแห่งนี้ คงไม่มีพรรณไม้น้ำชนิดใดยิ่งใหญ่เท่า ธูปฤๅษี  เพราะแผ่เป็นดงกว้างใหญ่ กลายเป็นแหล่งอาศัยที่สำคัญของนกน้ำนานาชนิด
ธูปฤๅษีนี้คลุมดินชุ่มน้ำ			
แผ่กว้างล้ำแลทั่วเขียวมัวปิด
วัชพืชยืดแผ่ต้นแลชิด			
แน่นเบียดติดเต็มหนายากฝ่าไป
เพราะลำต้นพ้นน้ำย้ำเหมือนหญ้า		
เกิดเหง้ามางอกขยายกระจายไหล
ทั้งผลิออกดอกธูปลมลูบไกว			
เมล็ดไหวปลิวลื่นชื้นงอกพอ
บางคนเพรียกเรียกปรือหรือกกช้าง		
ปลูกเดี่ยวกลางใกล้น้ำงามล้ำหนอ
ใบยาวพลิ้วปลิวไหวไกวทั้งกอ		
สวยดอกช่อตั้งชูลู่เล่นลม
โอ้ชีวิตคิดไปใครลิขิต			
ขึ้นแน่นติดเต็มไปไม่เหมาะสม
เขากำจัดวัชพืชยืดอกตรม			
กลับนิยมชมงามยามปลูกมอง	
ธูปฤๅษี (Cattail) เป็นพรรณไม้น้ำในวงศ์ Typhaceae บางคนเรียกว่า กกช้าง ปรือ หรือ เพื้อ คงเป็นเพราะว่าช่อดอกที่มีดอกเล็กเบียดอัดแน่นจนดูเหมือนธูปนั่นเอง ทำให้ชาวอังกฤษนึกถึงหางแมว จึงได้เรียกชื่อเช่นนั้น เราพบเห็นกันได้ทั่วไปตามที่ลุ่มชุ่มน้ำแทบทุกหนทุกแห่ง และเป็นวัชพืชที่ปราบได้ยากเสียด้วย เพราะขึ้นไวจนแผ่ปกคลุมเป็นพืดแน่นหนาไปทั่วพื้นที่ที่ถูกทิ้งร้าง แต่บางคนนิยมชมชอบ นำมาปลูกประดับไว้ในสวนน้ำ
เที่ยวชุมพร ย้อนมาประจวบฯ 38
25 ตุลาคม 2547				
comments powered by Disqus
  • เพียงพลิ้ว

    12 ธันวาคม 2547 12:15 น. - comment id 387095

    แบบเดียวกับที่เขานำมาตกแต่งบูธตามงานแสดงสินค้าใช่ไหมคะ
    
  • นกตะวัน

    12 ธันวาคม 2547 19:25 น. - comment id 387350

    ใช่ครับ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน