อีสาน ของแซบ (อ่านเป็นสำเนียงอีสาน)

ธรรณกับวุ้นเส้น

สำหรับคนอีสานนะครับ ผมคนหนองคายครับ อ่านเป็นสำเนียงอีสานนะ ขอโทษด้วยนะครับถ้าคุณอ่านไม่รู้เรี่อง ก็มันสำหรับคนอีสานน่ะ 
อีสาน ของแซบ
จากบ้าน จากเมือง มานาน
คึดฮอด อีสาน บ้านนอก
มาอยู่ โดนแล้ว บางกอก
สิบอก คึดฮอด ของกิน
คึดฮอด แกงปาค่อ  หน่อไม่
ลาบเป็ด แจ่วเห็ด เม็ดขาม
อ่อมหอย ก้อยกุ้ง บุ้งงาม
แมงคาม จุดจี่ นี่แซบ
ข้าวเหนียว ไก่ย่าง ลาบเทา
แมงแม่า แมงดา ปานึ่ง
ข้าวปุ้น ตุ๋นหมู งูสิง
นกปิ้ง ส้มปา น่ากิน
ส้มตำ ยำไข่มด รสยอด
ปาทูทอด เมี่ยงคำ ตำขิง
แจ่วปาแดก ปาป่น ข้นจริง
ดียิ่ง ของแซบ แบบอีสาน 
โดน = นาน
ปาค่อ  = ปลาช่อน
เม็ดขาม = เมล็ดมะขาม
แมงคาม = กว่าง
จุดจี่ = แมลงขี้ควาย
แซบ = อร่อย
ลาบเทา =ลาบตระไคร้น้ำ
ข้าวปุ้น = ขนมจีน
ส้มปา = ปลาส้ม หรือ ปลาเอามาหมักให้เปรี้ยว
ปาป่น = ปลาดุกต้มตำละเอียด ใส่ปลาร้า มะเขือ				
comments powered by Disqus
  • ดาบบู้

    4 กันยายน 2550 13:43 น. - comment id 256486

    บอได้กินลาบหมาน้อยมาโดนแล้ว  เว้ามาน้ำลายแตก
    
    
    49.gif
  • เพียงพลิ้ว

    3 ธันวาคม 2547 09:40 น. - comment id 382879

    น่ากินค่ะ
    แต่แมงคามนี่กินได้ด้วยเหรอ
    ไม่ใช่เอาเล่นเหรอคะ
  • เพียงพลิ้ว

    3 ธันวาคม 2547 09:42 น. - comment id 382880

    โทษทีค่ะพิมพ์ผิด เอามาเล่นไม่ใช่เหรอคะเจ้าแมงคามเนี่ย
    
    อยากกินอ่อมหอยค่ะ
  • ครับ

    3 ธันวาคม 2547 10:02 น. - comment id 382886

    กินอะไรครับ
    จะกินทุกอย่างที่มีชีวิตเลยหรือ
    โหด...จริงๆ (ล้อเล่น)
  • ทิกิ_tiki 4895 ไม่ลงทะเบียน

    3 ธันวาคม 2547 13:28 น. - comment id 382966

    แวะมาอ่านค่ะ ชอบกวีอีสานนะคะ
    เข้าไปอ่านบ่อยๆ เคยเรียน
    ภาคปริวรรตพื้นฐานภาษาอีสาน
    กับท่านอาจารย์ พิฑูร มะลิวรรณ ผู้ล่วงลับไป
    แล้ว น่าเสียดายความรู้ท่าน เราไม่ค่อย
    สนใจวิชานี้สักเท่าไหร่ 
           ทิกิ เข้าไปอ่าน ปราชญ์อีสานที่
    http://www.tidso com  บ่อยนะคะ
    รู้เรื่องมั่งไม่รู้เรื่องมั่ง
    ขอบคุณที่เขียนคำแปล มาเขียนเรื่อยๆนะคะ
    จะติดตามอ่านค่ะ
  • ชัยชนะ

    4 ธันวาคม 2547 19:32 น. - comment id 383491

    แวะมาตอนค่ำ ช่วงกำลังหิวพอดี
    
    ขอจ้ำหมกปลาแดกนะครับ
    
  • บุญมี ณ อำนาจเจริญ

    8 ธันวาคม 2547 14:37 น. - comment id 385055

    มีคนอีสานหลายคนที่เข้ามาในกรุงเทพ ไม่กล้าพูดภาษาอีสานในที่สาธารณะ เพราะอาย ผมมีวิธีที่เราสามารถพูดได้โดยไม่อายใคร เพราะเมื่อก่อนผมก็เป็นเหมือนกัน ....เวลาผมพูดผมจะคิดอยู่เสมอว่า ผมไม่ได้ขอข้าวใครกิน ไม่ได้รู้จักไม่ใช่ญาตตัวเองซะหน่อย จะต้องอายใครทำไมจะต้องแคร์ใครทำไม พยายามนำภาษาอีสานมาเป็นปมเด่นแทนที่คิดว่าจะเป็นปมด้อย
     พูดกับคนอี่นบ่อยๆสร้างความตลกสนุกสนานให้กับเพื่อนๆ แล้วเพื่อนๆจะรักคุณาจะจำคุณได้ไม่มีวันลืม
  • ร้อยฝัน

    10 ธันวาคม 2547 19:05 น. - comment id 386135

    คิดถึงบ้าน
                              ร้อยฝัน

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน