วิทยาทาน อันประเสริฐ

ทรายกะทะเล

การสร้างความรู้ด้วยตนเอง (Constructionism) 
ผู้เรียนสามารถสร้าง ความคิด ของตนเองออกมาเป็นรูปธรรม โดยใช้สื่อการสร้างความรู้ด้วยตนเอง และถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจในความคิดของตนเองได้ ตลอดจนนำความคิดเดิมไปสร้าง ความรู้ ใหม่ต่อไปไม่สิ้นสุด 
+++++++ความคิด ต้องมีขอบเขตและอยู่ในกรอบของศีลธรรม กล่าวคือเป็นความคิดที่ไม่อยู่ภายใต้อิทธิพลของกิเลส ตัณหา อัตตาของตน เป็นความคิดที่อยู่ในมิติของการเสียสละ (disadventage) เช่น ได้มา เป็นบาป หรือขาดทุน เสียสละไป เป็นบุญ หรือกำไรอาริยะ (กรอบความคิดนี้ สมณะโพธิรักษ์ แห่งสำนักสันติอโศกเรียกว่า
+++++++++++++++++ ระบบบุญนิยม) และอยู่ภายใต้กฏแห่งความจริง 5 ประการ คือ ความคิดนั้นต้อง ดี ถูกต้อง เป็นประโยชน์ แก้ปัญหาหรือทำให้คลายทุกข์ได้ และเป็นสิ่งที่คนทั่วไปปฏิบัติได้ เป็นได้ ไม่เพ้อฝัน จะเห็นว่า ความคิด และ ความรู้ เป็นเหตุและเป็นผลต่อกัน 
+++++++++หากความคิดมีรากเหง้ามาจากมิติของความทะยานอยาก (consume หรือสิ่งที่นักวิทยาศาสตร์เรียกว่า the fourth dimension อันเป็นมิติของความไม่มีที่สิ้นสุด) หรืออยู่ภายใต้อิทธิพลของระบบทุนนิยม-บริโภคนิยม ความรู้ที่ได้จะอยู่ในระดับ ความรู้ในความรู้ เท่านั้น ความรู้ชนิดนี้นี่เองมีแต่จะ สร้าง วัตถุเพื่อตอบสนองกิเลส ตัณหา และความต้องการของมนุษย์อย่างไร้ขอบเขต ผลที่ตามมาคือ ขยะ มลพิษ และความสูญเสียสมดุลทางธรรมชาติ
+++++++++++++++++ ในทางตรงกันข้ามหากความคิดมีรากเหง้ามาจากมิติของความเสียสละ (disadventage หรือ diminution) ความรู้ที่ได้จะอยู่ในระดับ ความรู้ในความจริง หรือในระดับที่สูงกว่านี้ เป็นความรู้ที่มีปัญญา คือรู้ว่าควรจะทำหรือควรจะ สร้างสรร อะไร คือจะเลือกสร้างแต่ในสิ่งที่เป็นสาระ ประหยัดสุดประโยชน์สูง และทำธรรมชาติให้สมดุลอยู่เสมอ				
comments powered by Disqus

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน