ฟิลลิป ดี ราวด์

นกตะวัน


ภายในงานเทศกาลดูเหยี่ยวอพยพ ผมพบนักดูนกที่มีชื่อเสียงหลายคน แต่คนสำคัญที่จะเว้นกล่าวถึงมิได้คือ ฟิลลิป  ดี ราวด์ (Philip D Round) นักปักษีวิทยาชาวอังกฤษ ผู้เข้ามาค้นคว้าเรื่องนกในประเทศไทยให้กับนายแพทย์บุญส่ง เลขะกุล จนกระทั่งร่วมกันแต่งหนังสือ A Guide to the Birds of Thailand ซึ่งเป็นคู่มือดูนกเล่มที่ดีที่สุดในประเทศไทยและย่านเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้นักดูนกทั้งหลายได้มีคู่มือดูนกในประเทศไทยไว้ใช้กัน
อังกฤษกว่ามาไทยแม้ไกลลิบ			
แต่ฟิลลิปลัดฟ้ามาจนถึง
เชี่ยวชาญนกวิหคไพรให้คำนึง		
เขาควรพึ่งผู้ใดในแหลมทอง
นักปักษีดีเด่นเช่นเขาหนอ			
พบคุณหมอบุญส่งตกลงสนอง
ค้นคว้านกวิหคไปได้สมปอง		
จนช่ำชองชำนาญทั่วย่านไทย
ทำคู่มือถือไว้ใช้กลางป่า			
ส่องปักษาที่เห็นเป็นชนิดไหน
วิทยากรสอนเราให้เข้าใจ			
เรื่องนกใดดำเนินฟังเพลินดี
ที่ปรึกษาสมาคมชมรมนก			
ช่วยปักปกป้องภัยให้ปักษี
อนุรักษ์พิทักษ์ไว้ให้คงมี			
ทุกถิ่นที่เมืองไทยให้พวกเรา 
ถึงแม้ว่าเป็นเวลากว่า 13.00 น. ซึ่งแดดกำลังร้อนจัด แต่นักดูนกทั้งหลายที่มาเที่ยวงานเทศกาลดูเหยี่ยวอพยพยังคงตั้งหน้าตั้งตาชมเหยี่ยวกลุ่มแล้วกลุ่มเล่าที่บินอพยพย้ายถิ่นผ่านมาเหนือบริเวณจัดงาน เหยี่ยวที่บินอพยพผ่านมาในช่วงนี้ส่วนใหญ่เป็นเหยี่ยวกิ้งก่าสีดำ (Black Baza) ซึ่งพากันมาเกือบร้อยจนถึงหลายร้อยจนนับกันแทบไม่ถ้วน ผิดกับเหยี่ยวผึ้ง (Oriental Honey-buzzard) ซึ่งพบมากเหมือนกัน แต่มากันทีละตัว สองตัว
เที่ยวชุมพร แล้วย้อนมาประจวบฯ 24
24 ตุลาคม 2547				
comments powered by Disqus
  • Robert TingNongNoi

    28 พฤศจิกายน 2547 08:40 น. - comment id 379503

     
    ผลงานของนักดูนกรุ่นใหม่คุณนกตะวัน
    คงไม่ด้อยไปกว่ากว่านักดูรุ่นเก่า ๚ะ๛
    
    size> 
    
  • rain..

    28 พฤศจิกายน 2547 10:43 น. - comment id 379582

    ..เรน.. ก็มี ..หนังสือ ..ของพี่นกตะวัน ..ด้วยนะคะ..
  • ราชิกา

    28 พฤศจิกายน 2547 12:39 น. - comment id 379692

    มาเรียนรู้..และศึกษาการดูนกกับคุณนกตะวันค่ะ...
    
    
  • ผู้หญิงไร้เงา

    28 พฤศจิกายน 2547 14:10 น. - comment id 379747

    เป็นบุคคลที่น่าชื่นชมและยกย่องมากเลยค่ะ    และชื่นชมในผลงานคุณด้วยค่ะ
  • ลี่...ชวนมาเยือน

    28 พฤศจิกายน 2547 15:51 น. - comment id 379825

    หนังสือเล่มนี้  ลี่ก็เห็นอยู่ค่ะ  และเห็นคนใช้อ้างอิงกันมาก
    
    แต่ก็ยังภูมิใจนะคะ...ที่บ้านเราก็ยังมีคนไทยแท้ๆ อย่างคุณสุธี
    ที่สนใจเรื่องนก  จนทำเป็นหนังสือนกออกมาอีกเล่มหนึ่งไว้ให้ชื่นชม
    .....................................................................................................
    ลี่...ผู้มาเยือน
    .

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน